TIN TỨC

Cây nha đam giúp nông dân thoát nghèo

Cây nha đam giúp nông dân thoát nghèo

Trong những năm qua, nông dân trong tỉnh đã mạnh dạn chuyển từ cây trồng kém hiệu quả, sang trồng cây nha đam cho hiệu quả kinh tế, giúp nhiều hộ vươn lên làm giàu, có thu nhập cao.

/thu-hoach

Người dân thu hoạch nha đam

Nha đam bắt đầu được trồng ở tỉnh ta từ năm 2002. Với đặc tính chịu hạn tốt, dễ trồng, năng suất cao, nha đam là một trong những cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu chính cho nhiều nông hộ. Hiện nay, cây nha đam được trồng nhiều ở phường Văn Hải, Mỹ Hải và Mỹ Bình (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Với diện tích hiện khoảng 330 ha, sản lượng trên 100 nghìn tấn và nếu nông dân làm đúng quy trình chăm sóc, cộng với giá bán ổn định, bình quân khoảng 800-1.500 đồng/kg, thì có lãi từ 300-350 triệu đồng/ha/năm.

Phường Văn Hải trước đây được biết đến là vùng đất cát, giờ đây được phủ một màu xanh của cây nha đam. Là người gắn bó với cây nha đam lâu năm, anh Trần Văn Lương, phường Văn Hải, nói: Gia đình tôi trồng cây nha đam đã 7 năm, chi phí đầu tư ban đầu cho 1 ha khoảng 10 triệu đồng. Cây nha đam một năm thu hoạch được 10-12 lứa, sau khi trừ hết chi phí, có lãi trên 300 triệu đồng/ha/năm. Nhờ thu nhập cao từ nha đam, đời sống gia đình tôi được cải thiện, con cái được học hành đến nơi đến chốn.

Tầm 6 năm trở lại đây, sản phẩm nha đam được thương lái thu mua ổn định. Ông Huỳnh Hải Tiến, tiểu thương thu mua nha đam tại TP. Phan Rang-Tháp Chàm, cho hay: Mỗi ngày, chúng tôi thu mua từ 15-20 tấn nha đam của bà con tại các phường Văn Hải, Mỹ Bình, với giá bình quân 900 đồng/kg. Những năm qua, ngành chức năng đã tạo điều kiện để Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt ký kết với nông dân trồng 50 ha. Nhờ vậy, thị trường tiêu thụ nha đam mấy năm trở lại đây dần ổn định, điệp khúc “được mùa, mất giá” không còn là gánh nặng đối với nông dân.

Cây nha đam là một trong 12 sản phẩm nông nghiệp đặc thù của tỉnh. Ngành Nông nghiệp đang phối hợp với các địa phương rà soát, bổ sung quy hoạch vùng trồng, dự kiến đến năm 2020 diện tích cây nha đam sẽ tăng lên khoảng 500 ha. Để đạt muc tiêu, tỉnh chỉ đạo tiếp tục triển khai những chính sách hỗ trợ nông dân phát triển cây nha đam, vươn lên làm giàu từ vùng đất khô hạn.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77