TIN TỨC

VƯỢT QUA SỰ SỢ HÃI, LƯỜI BIẾNG ĐỂ RỒI TỚI VỚI THỨ TO LỚN.

Thời gian, một khái niệm ai cũng có, ai cũng cần và ai cũng gặp rắc rối bởi nó. Chúng ta có quá nhiều thứ để làm trong một ngày nhưng thời gian luôn giới hạn. Để thăng tiến trong công việc, trong cuộc sống, chúng ta cần học hỏi. Vậy làm thế nào để với khoảng thời gian hạn hẹp ấy chúng ta vừa làm được mọi thứ vừa dành thời gian phát triển bản thân, cải thiện cuộc sống.

Khi đã xác định được thứ mình muốn học ( Nếu có 20 giờ để học bất kì thứ gì, bạn sẽ học thêm điều nào? Chơi một loại nhạc cụ, học ngôn ngữ mới hay đơn giản là học một điệu nhảy để thể hiện với bạn bè?...), giờ là lúc để bắt đầu thôi. Tác giả Josh Kaufman có một cách rất hay để học, luyện tập bất kì kĩ năng nào thành thạo chỉ trong 20 giờ đồng hồ. Tất nhiên, để trở thành chuyên gia hay hiểu tường biết tận thứ gì, bạn cần ít nhất 10.000 giờ đầu tư cho nó. Thế nhưng, để học vừa đủ và kha khá thì chỉ cần 20 giờ mà thôi.

Phương pháp này được gọi là luyện tập có chủ đích. Ý tưởng của nó là một khi bạn dành toàn bộ tâm trí cho một vấn đề, bạn sẽ hấp thu được nó cực nhanh, nhớ lâu. Nếu bạn không có 20 giờ liên tục, cách tốt nhất là bỏ ra khoảng 45 phút mỗi ngày trong vòng 1 tháng trời và bạn sẽ có được điều mình cần.

Dưới đây là 4 bước cơ bản để bạn bắt đầu dành ra 20 giờ cho hoạt động mình mong muốn.

Tập trung cho việc luyện tập:

Một khi có được sự tập trung, bạn sẽ có được sự hiệu quả. Hãy loại bỏ những thứ có thể làm bạn phân tâm, tạo động lực, nhu cầu để luyện tập. Giả sử khi bạn tập vẽ nhưng tiếng TV vẫn văng vẳng bên tai, hãy tắt nó đi, nhớ lại mục đích của mình và tập trung vào nó.

Thời gian có hạn, thế nên nếu bạn không tập trung được thì nó sẽ là khoảng thời gian vô cùng lãng phí. Bạn dành ra 30' mỗi ngày cho việc học nhưng lại có tới 20' bạn bỏ ra để nghe nhạc, lướt web hay bấm Like trên mạng xã hội. Khoảng thời gian lãng phí quá lớn dẫn tới tổng thời gian học sẽ kéo dài ra.

Phân nhỏ kĩ năng ra:

Hãy chia nhỏ kĩ năng thành nhiều phần nhỏ. Nếu bạn muốn học, biết được một thứ lớn, trước hết bạn phải hiểu được những thứ nhỏ để tạo thành nó.

Giả sử bạn tập vẽ và muốn khi tập xong vẽ được một căn nhà đẹp chẳng hạn, đó là cái đích. Để thực hiện được cái đích đó sẽ có nhiều công đoạn khác nhau, giả sử như vẽ được cửa đẹp, vẽ được mái nhà đẹp, vẽ được tiểu cảnh đẹp...

Tất cả những kiến thức trên đời đều có thể chia nhỏ ra, thực chất chúng là tổng thể của một mớ kiến thức nhỏ hơn và rồi lắp ghép lại trở thành thứ lớn. Bạn càng chia nhỏ được kiến thức thành nhiều phần, bạn càng dễ học, dễ xác định được thứ mình muốn theo đuổi hơn.

Thêm nữa, quá trình này cũng giúp bạn loại bỏ được những thứ không cần thiết, giả sử mục đích của bạn chỉ cần vẽ được căn nhà chứ không cần có cây hay xe cộ xung quanh, bạn có thể loại bỏ nó để tập trung vào thứ quan trọng. Khi dành nhiều thời gian cho những thứ quan trọng, bạn sẽ cải thiện được hiệu quả học tập với khoảng thời gian đầu tư tối thiểu nhất.

Hãy bắt đầu học tới khi tự chữa được sai lầm của mình:

Trong quá trình học, sẽ đến lúc bạn nhận ra những cái sai của mình, đưa được ra feedback cho những thứ bạn làm chưa tốt. Mục tiêu ở phần này là xây dựng được cảm giác "tốt", biết được thứ gì tốt, cảm giác được sự tốt ấy để tập trung vào nó. Quay lại câu chuyện vẽ phía trên, khi tập đến một mức độ nào đó, bạn sẽ nhận ra mái nhà mình vẽ chưa đẹp, chưa tốt... từ đó cải thiện nó.

Và phần thứ 2 là tự chữa lỗi của mình. Hãy tìm vài nguồn khác nhau để tiếp cận kiến thức, đó có thể là các bài học online, xem video, đọc sách hay nghe người khác. Học vừa đủ để nhận ra mình đã phạm sai lầm và biết rằng phải làm gì mới đúng.

Lại quay lại ngôi nhà và chiếc mái xấu xí. Khi có khả năng tự chữa được sai lầm, bạn sẽ biết rằng vấn đề nằm ở đâu, vì sao mái nhà này vẫn xấu, sửa nó ở đâu, như thế nào.

Luyện tập ít nhất 20 giờ:

Giống như bạn leo một đoạn thang vậy, hãy nâng cao từng chút, từng chút một, cải thiện bản thân lượng nhỏ liên tục trong 20 giờ. Dành ra 45 phút luyện tập mỗi ngày trong vòng 1 tháng và hãy tập trung vào những thứ quan trọng, những thứ nằm trong lộ trình để bạn đạt được mục tiêu.

Rồi chẳng mấy chốc, bạn sẽ nhận ra rằng mình đã hoàn thành 20 giờ tập luyện, học hỏi. Nhìn lại khi bạn mới bắt đầu xem, bạn đã cải thiện rất nhiều rồi đấy thôi! Tất nhiên, so sánh với cỡ chuyên gia hay những người chuyên nghiệp thì bạn còn lâu mới đạt được. Chúng ta cần tới 10.000 giờ để "master" một thứ nào đó, bạn mới dành có 20 giờ thôi, hãy cứ tận hưởng niềm vui chiến thắng này đi.

Những kĩ năng, khả năng hay kiến thức không phải là thứ kéo lùi bạn lại với những điều mới. Mọi vấn đề nằm ở bạn mà thôi, bạn chính là rào cản lớn nhất để mình tới với thành công. Cách thức chia nhỏ vấn đề, dành ít thời gian chính là liều thuốc hữu hiệu nhất để bạn vượt qua sự sợ hãi, lười biếng để rồi tới với thứ to lớn.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77