TIN TỨC

Cơ hội lớn cho việc phát triển giống nho rượu Syrah

Cơ hội lớn cho việc phát triển giống nho rượu Syrah

Là loại cây trồng đặc thù và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân tại Ninh Thuận. Vùng đất này được biết đến là vùng sản xuất nho nguyên liệu chính của cả nước với điều kiện khí hậu, đất đai rất phù hợp cho quá trình sinh trưởng, phát triển của cây nho nói chung và nho rượu nói riêng.

/giong-nho-ruou-syrah

Giống nho rượu Syrah được trồng ở Ninh Thuận

Diện tích sản xuất nho rượu chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong cơ cấu giống hiện nay (khoảng 3% diện tích), trong khi nhu cầu nho nguyên liệu cho chế biến vang nho là rất lớn. Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố trong thời gian qua đã được UBND tỉnh giao nhiệm vụ lưu giữ vườn tập đoàn giống nho, qua đánh giá đã chọn lọc được nhiều giống nho rượu có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt; tiềm năng năng suất cao, chất lượng phù hợp với yêu cầu chế biến của ngành rượu vang nho. Trong số đó, giống nho rượu NH02-90 (Syrah) đã thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội.

Loại nho rượu NH02-90 (Syrah) có khả năng thích nghi tốt với điều kiện vùng, sinh trưởng phát triển tốt, chống chịu cao với các đối tượng bệnh hại, năng suất bình quân đạt 12-16 tấn/ha/vụ, độ Brix khoảng 16 - 18%, hàm lượng acid citric dao động từ 5-8 g/lít, hàm lượng etanol trong sản phẩm rượu từ 12 – 14%, rượu có màu đỏ rất đẹp, chất lượng phù hợp cho sản xuất rượu vang theo tiêu chuẩn chất lượng của cơ sở sản xuất vang nho. Giống nho rượu NH02-90 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận giống sản xuất thử từ năm 2007 và đang được nhân rộng trong sản xuất.

Hiện có nhiều công ty, nhà máy sản xuất - chế biến rượu vang nho đã đầu tư và xây dựng vùng nho rượu nguyên liệu tại các địa phương trong tỉnh như Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng – Ladofoods (trên 25 ha); Công ty TNHH Vĩnh Tiến - Lâm Đồng (5 ha),... chủ yếu trồng giống nho rượu NH02-90 (Syrah).

Các nhà khoa học đã chứng minh “Ninh Thuận là địa phương có khí hậu, đất đai phù hợp với việc trồng một số giống nho rượu”, lãnh đạo Công ty Cổ phần thực phẩm Ladofoods đã nhận định “thị trường tiêu thụ rượu vang tại Việt Nam là rất lớn và không ngừng tăng trưởng bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn vì tính năng có lợi cho sức khỏe của vang”.

Thiết nghĩ trong tương lai gần ngành rượu vang Ninh Thuận đã hội đủ mọi yếu tố thuận lợi từ những phân tích trên, cơ hội phát triển vùng nguyên liệu nho rượu ổn định trên nền tảng giống nho rượu NH02-90 (Syrah) là rất khả thi, qua đó góp phần ổn định đầu ra cho cây nho của tỉnh trong thời gian đến.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77