TIN TỨC

Phỏng ngừa dịch cúm A/H1N1

Phỏng ngừa dịch cúm A/H1N1

Dịch cúm hiện nay đang có diễn biến rất phức tạp nhất là khu vực TP. Hồ Chí Minh đã có một số người mắc và đã có 1 ca tử vong do mắc cúm A/H1N1.

/dch-cum-h1n1

Phòng ngừa dịch cúm

Mặc dù tỉnh ta chưa có ghi nhận ca mắc nào nhưng không nên chủ quan trước những diễn biến phức tạp của cúm A/H1N1. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất là tỉnh ta có một số người đi làm ăn, buôn bán ở TP. Hồ Chí Minh về đó là mối nguy cơ tiềm tàng của Cúm A/H1N1đối với tỉnh ta…

Là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do vi rút cúm A/ H1N1 gây nên. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao và lây lan nhanh trong cộng đồng. Vi rút cúm A/H1N1 tồn tại khá lâu ngoài môi trường, có thể sống từ 24 đến 48 giờ trên các bề mặt như bàn, ghế, tủ, tay vịn cầu thang... Bệnh lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp, qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa vi rút rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng. Người mang vi rút cúm A/ H1N1 có khả năng truyền vi rút cho những người xung quanh trong thời gian 1 ngày trước tới 7 ngày sau, kể từ khi có triệu chứng của bệnh. Bệnh lây lan càng mạnh, càng nhanh khi có sự tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, đặc biệt ở nơi tập trung đông người như trường học, nhà trẻ...

Dấu hiệu chính của bệnh cúm A/ H1N1: Bệnh có biểu hiện sốt trên 38°C, ho, đau họng, sổ mũi, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi. Một số trường hợp nặng có thể bị suy hô hấp và dẫn đến tử vong. Bệnh cúm A/ H1N1 có triệu chứng giống với cúm thông thường, chỉ có thể chẩn đoán xác định bằng cách lấy dịch mũi họng để xét nghiệm tại cơ sở y tế.

Để đảm bảo sức khỏe cộng đồng, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo:

1. Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.

2. Vệ sinh và mở cửa thoáng mát nơi ở, lớp học, phòng làm việc; lau chùi bề mặt, vật dụng bằng hoá chất sát khuẩn thông thường.

3. Người dân nên tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng…thì thông báo cho trường học, cơ quan, đoàn thể nơi đang học tập, công tác và cơ sở y tế địa phương. Nếu được xác định mắc cúm thì cần được cách ly và đeo khẩu trang.

4. Những người mắc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em cần tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh.

5. Tránh tiếp xúc với người mắc hoặc nghi mắc bệnh cúm.

6. Cần đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách trên 1 mét nếu phải tiếp xúc với người bệnh.

7. Không tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng vi rút như Tamiflu mà phải tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77