TIN TỨC

LỢI ÍCH CỦA VITAMIN K ĐỐI VỚI SỨC KHỎE.

Theo các nhà nghiên cứu, mức vitamin K thấp có liên quan đến sự khởi đầu các bệnh mãn tính, dễ dẫn đến khuyết tật sau này. Cơ thể con người cần vitamin K để tạo ra một protein đông máu, được gọi là prothrombin, rất quan trọng trong quá trình đông máu và chuyển hóa xương.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến một loạt các vấn đề, bao gồm kéo dãn thời gian đông máu, dẫn đến xuất huyết và chảy máu quá nhiều trong trường hợp bị chấn thương nghiêm trọng. Chất dinh dưỡng này giúp duy trì xương chắc khỏe. Giờ đây, một nghiên cứu mới phát hiện, lượng vitamin K thấp trong cơ thể có liên quan đến việc hạn chế khả năng vận động, tăng nguy cơ mắc khuyết tật ở người cao tuổi.

Mới đây, các chuyên gia tại Đại học Tufts, Hoa Kỳ vừa thực hiện một nghiên cứu đầu tiên, đánh giá mối liên hệ giữa tác dụng sinh học của hàm lượng vitamin K, với khả năng vận động và nguy cơ mắc khuyết tật ở người lớn tuổi.

Các thực phẩm giàu vitamin K:

Cải xoăn: Là vua thực phẩm chứa nhiều vitamin K, giúp đông máu nhanh và ngăn cơ thể chảy máu quá nhiều, làm giảm cholesterol và ngăn ngừa ung thư. Các chuyên gia nhận định, cứ 200g cải xoăn nấu chín sẽ cung cấp cho bạn khoảng 565 microgam (mcg) vitamin K.

Bông cải xanh (Rau Bina): Là một nguồn chất xơ, vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Người ta nói rằng, tiêu thụ 150g rau bina nấu chín sẽ cung cấp cho bạn khoảng 444 mcg vitamin K. Là một nguồn vitamin C, folate tuyệt vời. Bông cải xanh cũng chứa lượng chất xơ và kali cao, cũng tốt cho tim mạch. Tiêu thụ 200g bông cải xanh nấu chín sẽ cung cấp cho bạn 85 mcg vitamin K.

Rau cải bó xôi: Cho dù bạn ăn sống, luộc hoặc nấu chín, rau bina (cải bó xôi) chính là một siêu thực phẩm có rất nhiều chất dinh dưỡng trong đó có cả vitamin K.

Húng quế(Basil) : Với một muỗng cà phê bột quế khô có thể đáp ứng nhu cầu vitamin K của bạn trong ngày. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng về nhu cầu vitamin K của cơ thể, thanh thiếu niên dưới 18 tuổi cần 75 microgram/ ngày, trên 19 tuổi cần 120 microgram/ngày.

Bắp cải: Nếu bạn không muốn ăn cải xoăn, bắp cải là một lựa chọn thích hợp. Mặc dù nó không nhiều vitamin K như cải xoăn, hàm lượng vitamin K chỉ bằng một nửa cải xoăn, nhưng một nửa bát bắp cải có thể cung cấp cho bạn đủ lượng vitamin K trong ngày.

Mù tạt: Là một nguồn nguyên liệu tuyệt vời giàu vitamin K. Đây là một loại gia vị ăn kèm phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á.

Mùi tây: Mùi tây tươi thường được dùng để trang trí thức ăn và ăn như rau gia vị, nhưng ít ai biết được rằng chỉ cần hai muỗng cà phê rau mùi tây có thể đáp ứng yêu cầu vitamin K của một người trưởng thành cho cả ngày.

Bông cải xanh: Là loại rau có nhiều công dụng trong đó cả phòng chống ung thư, chống lão hóa, và các gốc tự do. Nó còn là loại thực phẩm nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm cả vitamin K.

Măng tây: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn một vài thân cây của măng tây có thể làm tăng đáng kể mức độ của các vitamin đặc biệt là loại vitamin K.

Cần tây: Là một món ăn tuyệt vời, nó vừa giàu chất xơ vừa có vitamin K.

Cây ngón tay: Loài cây này phổ biến ở các vùng của người Hindi nhưng nó cũng được ghi nhận là một loại thực phẩm nhiều vitamin K.

Dưa chuột: Rất nhiều vitamin trong đó có cả nhóm K, đây là loại thực phẩm dễ dàng trong chế biến và cả ăn sống.

Rau xà lách: Bất kỳ loại rau xà lách nào đều dồi dào vitamin K. Nên ăn các loại salad mỗi ngày để bổ sung vitamin K cho cơ thể.

Cà rốt: Cũng giống dưa chuột, cà rốt cũng là một nguồn thực phẩm nhiều vitamin K và có thể ăn sống.

Trứng: Ngoài các loại rau lá màu xanh lá cây, có một vài loại thực phẩm khác giàu vitamin K như trứng, loại vitamin này có nhiều ở lòng đỏ trứng.

Ớt bột: Nhiều người thường cho rằng ớt bột rất nóng, nhưng đây là một trong những gia vị chứa vitamin K vừa giúp kích thích vị giác của con người. Ngoài ra các loại gia vị khác như bột cà ri, ớt cayenne (ớt đỏ) và bột ớt đều được cho là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin K.

Dầu olive: Có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và có hàm lượng vitamin K dồi dào. Chất dinh dưỡng này có trong cả dầu cải và dầu vừng…

Trái cây sấy khô: Như mận, quả việt quất, đào, quả sung và nho đều là những nguồn thực phẩm giàu vitamin K.

Đinh hương: Là một loại gia vị với một hương vị riêng và đặc biệt chúng rất nhiều vitamin K, khi chế biến thực phẩm đừng quên loại gia vị này.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77