TIN TỨC

NHÓM MÁU HIẾM VÀ QUÝ NHẤT TRÊN THẾ GIỚI.

Máu vàng, hay máu Rh-null là nhóm máu cực kỳ hiếm, chỉ được xác định ở 43 người trên thế giới trong 50 năm qua.

Nhóm máu này được tìm kiếm cả cho nghiên cứu khoa học và truyền máu, nhưng cũng cực kỳ nguy hiểm đối với những người có nó, vì sự khan hiếm của nó.

Để hiểu được máu vàng, điều quan trọng là phải hiểu cách thức hoạt động của các nhóm máu. Máu người có thể trông giống nhau về hình thức bên ngoài, nhưng thực ra nó rất khác nhau.

Hình ảnh so sánh giữa một tế bào hồng cầu bình thường và một tế bào hồng cầu của người nhóm máu Rh-null.

Trên bề mặt của mỗi một tế bào hồng cầu của chúng ta có tới 342 kháng nguyên, là các phân tử kích hoạt việc sản xuất một số protein chuyên biệt gọi là kháng thể. Và việc thiếu đi một số loại kháng nguyên nhất định là yếu tố quan trọng quyết định nhóm máu của một người.

Khoảng 160 trong số các kháng nguyên này được coi là phổ biến, có nghĩa là chúng được tìm thấy trên các tế bào hồng cầu của hầu hết con người trên hành tinh. Nếu ai đó thiếu một kháng nguyên được tìm thấy trong 99% của tất cả mọi người thì máu của họ được coi là hiếm và nếu họ thiếu một kháng nguyên được tìm thấy ở 99,99% của con người, thì máu của họ được coi là rất hiếm.

Cho đến nửa thế kỷ trước, các bác sĩ tin rằng một phôi thai như vậy thậm chí không thể phát triển thành em bé, chứ đừng nói đến việc phát triển thành một người trưởng thành khỏe mạnh. Nhưng vào năm 1961, một phụ nữ thổ dân Australia được xác định là có máu Rh-null, nghĩa là thiếu tất cả các kháng nguyên trong hệ thống máu Rh. Vào thời điểm đó, các bác sĩ chưa để ý nhiều đến vấn đề này. Kể từ đó, chỉ có 43 người có máu Rh-null được xác định.

Máu Rh-null được gọi là máu vàng vì hai lý do. Điều quan trọng nhất là việc thiếu hoàn toàn kháng nguyên Rh có nghĩa là nó có thể truyền máu cho bất kỳ ai có nhóm máu hiếm trong hệ thống máu Rh. Tiềm năng cứu sống người bệnh của nó rất lớn đến nỗi mặc dù các mẫu máu được hiến tại ngân hàng máu được ẩn danh, các nhà khoa học thường cố gắng theo dõi những người hiến máu Rh-null để trực tiếp yêu cầu họ hiến thêm. Tuy nhiên, vì sự khan hiếm của nó, máu vàng chỉ được trao cho những trường hợp hy hữu nhất, vì nó gần như không thể thay thế. Họ buộc phải tìm được những người có cùng nhóm máu Rh-null khi truyền máu. Bởi lẽ cơ thể họ chỉ tương thích với loại máu này. Nếu nhận máu từ một người có Rh+ hoặc có một trong số 61 kháng nguyên mà họ thiếu, cơ thể của người có máu vàng sẽ phản ứng với các tế bào máu tiếp nhận. Kết quả là gây ra hàng loạt các phản ứng miễn dịch dẫn tới chết người.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77