TIN TỨC

GIÁ KHOAI LANG SỮA Ở VĨNH LONG TĂNG BẤT NGỜ

Với mức giá như hiện tại thì người trồng khoai lang trắng giấy và khoai sữa rất phấn khởi. Theo nhiều hộ trồng khoai cho biết, đây là 2 loại khoai từ trước đến nay chủ yếu được tiêu thụ trong nước và chưa đạt mức giá cao đến vậy.

Điểm nổi bật của 2 loại khoai này là năng suất đạt rất cao, bình quân trên 80 tạ/công, nhiều ruộng khoai đạt năng suất cao có thể lên đến trên 100 tạ/công. Mặt khác, chi phí đầu tư sản xuất cũng ít hơn so với khoai lang tím Nhật.

Với mức giá hiện tại, sau khi trừ chi phí đầu tư sản xuất người trồng có thể thu lợi nhuận trên 25 triệu đồng/công. Tuy nhiên, trong tổng số diện tích khoai lang được xuống giống từ đầu năm 2019 đến nay thì 2 loại khoai này chỉ chiếm trên 10% cơ cấu giống được sản xuất.

Thành tỷ phú nhờ bén duyên với khoai lang

Nói về khoai lang Lệ Cần, ông Nguyễn Trình luôn tự hào vì chỉ vùng đất Tân Bình mới có, dù đem khoai Lệ Cần trồng ở nơi khác thì chỉ "có thân mà không có hồn". Riêng bài thơ "Khoai lang Lệ Cần" của nhà thơ Xuân Diệu được ông Trình trang trọng in ra khổ lớn đặt ngay ngắn ở nhà, vừa để giới thiệu bạn bè gần xa. Ông tự nhận mình thất bại cũng từ cây khoai lang, mà thành công cũng nhờ khoai lang.

Chia sẻ về cơ ngơi của mình gây dựng từ khoai lang, ông Trình cho biết: “Tôi canh tác hơn 42ha đất nông nghiệp, trong đó trồng khoai lang 30ha, cà phê 4ha, cao su 6ha và 1 đại lý bán phân bón. Ngoài ra, tôi còn có 5 chiếc máy cày chuyên làm đồng, phun thuốc và 1 chiếc xe ô tô bán tải phục vụ đi lại hàng ngày. Hàng năm gia đình thu nhập khoảng 15 tỷ, lãi ròng hơn 5 tỷ đồng”.

 

Với ông Trình, có được thành quả như hôm nay không hề có con đường bằng phẳng. Cách đây hơn 20 năm, tuổi thanh niên hừng hực khí thế, ông hăm hở khởi nghiệp với cây khoai lang, trồng lúa nhưng đều thất bại. Sản phẩm làm ra không bán được nên chuyển nghề. Sau đó, ông sang tỉnh Đắk Lắk cùng bạn góp vốn mua máy ly tâm, thu gom mật mía về quay thành đường bán vẫn không khá khẩm hơn. Sau 2 năm bôn ba trên đất khách, đi bán từng kg đường khiến ông chùn chân quay về quê nhà trồng rau màu. Và cũng chính nhờ nó mà ông có vốn làm ăn, phất lên từ gian khó.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77