TIN TỨC

Thiếu máu nên ăn gì để cơ thể khỏe mạnh?

THIẾU MÁU NÊN ĂN GÌ?

Thay đổi chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch điều trị bệnh thiếu máu. Tuy nhiên vẫn không ít người chưa nắm rõ được thiếu máu nên ăn gì để sức khỏe nhanh hồi phục.

Chế độ ăn dành cho bệnh nhân thiếu máu bao gồm các loại thực phẩm giàu chất sắt và các vitamin thiết yếu cho việc sản xuất hemoglobin và hồng cầu. Bệnh nhân cũng cần được được bổ sung các loại thực phẩm giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

Có hai loại chất sắt trong thực phẩm là sắt heme và sắt nonheme. Sắt heme có trong thịt gia súc, gia cầm và hải sản. Nonheme được tìm thấy trong thực vật và thực phẩm tăng cường sắt. Cơ thể con người có thể hấp thụ cả hai loại, nhưng heme thì dễ dàng được hấp thụ hơn.

Tùy vào tình trạng của từng bệnh nhân mà điều chỉnh, nhưng tất cả đều cần nạp vào cơ thể khoảng 150 đến 200 mg sắt mỗi ngày. Chỉ thông qua thực phẩm thì bệnh nhân sẽ không thể đạt được con số này, vậy nên cần thực phẩm chức năng bổ sung sắt để đảm bảo lượng sắt nạp vào cơ thể.

Thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống của bạn để có thêm chất sắt và giúp chông thiếu máu do thiếu sắt:

Quả bí ngô chứa nhiều sắt:

Nhắc đến việc ăn gì để bổ máu chúng ta không thể không nhắc đến bí ngô, không những là loại thực phẩm chứa nhiều sắt mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như các axit amin, kẽm, canxi, protein thực vật, carotene…

Bí ngô vị ngọt dễ ăn và tốt cho người thiếu máu

Các loại rau xanh đậm:

Các loại rau xanh có màu đậm chứa nhiều vitamin A, K, C và đặc biệt là chất sắt non. Những thực phẩm bổ máu phải kể đến như rau bi na, bông cải xanh, cải bó xôi…

Cải bó xôi là một loại rau xanh đậm tốt cho người thiếu máu

Các loại đỗ:

Các loại đỗ như đỗ xanh, đỗ đen, đỗ tương, đỗ đỏ… là những thực phẩm cung cấp hàm lượng chất sắt tương đối cao cho cơ thể, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu rất hiệu quả. Không những vậy các molypden có trong chứa nhiều trong đỗ còn là chất giúp hấp thụ sắt một cách hiệu quả.

Quả nho tốt cho người thiếu máu:

Nếu ai đó hỏi thiếu máu ăn hoa quả gì? Thì chắc chắn câu trả lời sẽ là quả nho, bởi trong quả nho có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp bổ máu như canxi, các loại vitamin phốt pho, sắt… không những vậy trong nho còn chứa chất chống oxy hóa giúp thải độc tố trong cơ thể hiệu quả

Gan động vật giàu sắt:

Gan của các loài động vật như gà, lợn, bò đều chứa hàm lượng sắt cao. Trong 100g gan lợn cung cấp 12mg sắt, 100g gan gà cung cấp 10mg sắt và 100g gan bò cung cấp 6,5mg sắt.

Tuy nhiên, để loại bỏ phần nào các chất độc có thể tồn tại trong gan, cần rửa thật sạch, bóp sạch máu đọng, nấu chín hẳn mới được ăn.

Trứng cần thiết cho người thiếu máu:

Trứng là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng như canxi, vitamin, protein, phốt pho, khoáng chất và đặc biệt là có chứa hàm lượng chất sắt cao, chính vì vậy hãy bổ sung các món ăn từ trứng vào bữa ăn hàng ngày để có thể hỗ trợ, giảm tình trạng thiếu máu.

Thịt bò giúp bổ máu:

Thịt bò là một trong các món ăn đã quá quen thuộc với chúng ta, trong thịt bò có chứa hàm lượng sắt khá cao ước tính khoảng 100g thịt nạc bò sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta khoảng 3,1 mg sắt. Chính vì vậy thịt bò chính là lời giải đáp cho câu hỏi ăn gì bổ máu.

Giảm thiếu máu với hải sản:

Các loại hải sản có chứa lượng chất sắt lớn phải kể đến như: tôm, cua, cá thu, cá hồi, sò, hàu… không những cung cấp sắt cho cơ thể, các loại hải sản kể trên còn chứa nhiều vitamin B12 giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Hải sản có lượng đạm cao và cũng giàu sắt nên tốt cho người thiếu máu, cơ thể suy nhược.

Tóm lại nếu bạn còn đang thắc mắc chưa biết thiếu máu nên ăn gì thì hãy bổ sung ngay những thực phẩm ở trên để giúp cơ thể khỏe mạnh

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77