TIN TỨC

PHÒNG CHỐNG LOÃNG XƯƠNG VỚI CÁC THỰC PHẨM HẰNG NGÀY.

Cách tốt nhất để phòng ngừa loãng xương là duy trì chế độ ăn lành mạnh. Canxi là một thành phần thiết yếu để đảm bảo sức khỏe của xương. Những thực phẩm giàu canxi dưới đây sẽ giúp bạn phòng bệnh loãng xương.

Để có một bộ xương chắc khỏe, hai chất dinh dưỡng không thể thiếu được là: canxi và vitamin D. Canxi hỗ trợ cấu trúc xương và răng, trong khi vitamin D cải thiện sự hấp thụ canxi và tăng trưởng xương. Các chất dinh dưỡng không chỉ giúp duy trì sự sống mà nó còn có tác dụng hạn chế đáng kể bệnh loãng xương khi chúng ta có tuổi. Bổ sung đầy đủ vitamin D và canxi có tác dụng ngăn ngừa và làm chậm lại quá trình phát triên các bệnh liên quan tới xương.

Thực phẩm phòng chống loãng xương:

Các thực phẩm chế biến từ sữa

Uống sữa hàng ngày có thể giúp phòng ngừa loãng xương. Sữa chứa calci và vitamin D giúp xương chắc khỏe.

Pho mát chứa một lượng lớn canxi, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều phomat mỗi ngày vì nó có thể là nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Cá mòi

Các nhà khoa học tìm thấy trong cá mòi một lượng lớn canxi và vitamin D. Ngoài ra cá còn chứa lượng omega-3 dồi dào rất cần thiết cho cơ thể.

Trứng

Trứng là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, trong trứng có khoảng 6% vitamin D.

Cá hồi

Cá hồi được biết đến có rất nhiều có lợi cho sức khỏe tim như omega-3 axit béo, Ăn cá hồi tăng sức khỏe cho tim và hệ cơ xương.

Các loại đậu

Các loại đậu giàu cali và chứa các dưỡng chất khác như magiê và chất xơ. Bạn nên ngâm đậu trong nước trước khi nấu.

Rau bina

Những người không tiêu thụ được sữa và các sản phẩm từ sữa thì rau bina là lựa chọn thích hợp nhất. Khoảng 100-200g rau bina có thể cung cấp gần 25% nhu cầu canxi cho cơ thể mỗi ngày.

Bắp cải

Bắp cải vừa là một nguồn thực phẩm bổ sung chất xơ, vừa có rất nhiều vitamin, a-xít amin và khoáng chất rất tốt cho xương như mangan, sắt và magiê. Đặc biệt, vitamin K trong bắp cải giúp quá trình chuyển hóa xương và còn có khả năng ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Nên đây là loại thực phẩm mà người cao tuổi và người bị loãng xương không nên bỏ qua.

Rau xanh

Rau xanh cung cấp các vitamin và dưỡng chất để phát triển xương. Bổ sung các loại rau xanh chứa calci, kali và vitamin K vào chế độ ăn giúp hỗ trợ phòng ngừa loãng xương.

Quả chuối

Chuối là một trong số ít các loại quả có thể ngăn ngừa bệnh loãng xương. Ăn chuối thường xuyên có thể giúp hấp thụ canxi và các chất dinh dưỡng thiết yếu để đảm bảo xương khỏe mạnh. Nó cũng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư, tiểu đường, hoặc làm giảm bệnh trầm cảm.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là chứa nhiều vitamin E, đồng, mangan, riboflavin. Chúng giúp tăng cường sức khỏe xương và cũng làm tăng mật độ xương, do vậy giúp phòng ngừa loãng xương và các bệnh liên quan tới xương.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh loãng xương

Ăn thực phẩm chứa nhiều canxi (Phô mai, sữa chua, sữa bò, tôm khô, đậu tương...)

Đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng đặc biệt là canxi trong khẩu phần hàng ngày

Bổ sung vitamin D và canxi theo nhu cầu

Bệnh loãng xương nên ăn gì

Đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng đặc biệt là canxi trong khẩu phần hàng ngày

Ăn đủ chất béo: Năng lượng do lipid cung cấp chiếm 15-25% tổng năng lượng khẩu phần

Ăn muối < 5gram/ngày

Không nên ăn đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn

Không hút thuốc và hạn chế uống rượu, bia, nước có gas

Không uống quá nhiều cà phê và trà

Hạn chế sử dụng các chất làm giảm hấp thu canxi: Cà phê, ca cao, sôcôla, nước xương, thực phẩm có nhiều sắt...

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77