TIN TỨC

Kết quả của nỗ lực xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới tại xã An Hải

Kết quả của nỗ lực xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới tại xã An Hải

Cùng tới thăm xã An Hải hôm nay, chúng tôi nhận thấy bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng được chú trọng đầu tư, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM).

/trong-mang-tay

Nông dân tại xã An Hải trồng măng tây xanh

Hiện  toàn xã có 4.589 hộ/17.250 nhân khẩu, sinh sống trên 7 địa bàn dân cư. Cơ cấu kinh tế của địa phương chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ-thương mại. Trong đó, sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn với diện tích trên 1.399 ha. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, địa phương dựa trên nguyện vọng chính đáng của nhân dân để tích cực phát huy vai trò của cộng đồng. Đồng chí Bùi Thế Ly, Phó Chủ tịch UBND xã An Hải, cho biết: Bước vào xây dựng NTM, để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, một trong những giải pháp được Đảng ủy, UBND xã tập trung, đó là, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Giúp người dân hiểu được vai trò chủ thể của mình, qua đó phát huy được nguồn lực, đóng góp của nhân dân và doanh nghiệp đóng trên địa bàn để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, bởi mục đích chính là thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

Xã An Hải xác định sản xuất nông nghiệp là hướng phát triển kinh tế chủ đạo nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, tạo tiềm lực xây dựng NTM ở địa phương. Xã đã vận động nhân dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thực tế ở địa phương; vận động người dân đầu tư vào sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản gắn với thị trường tiêu thụ ổn định; hỗ trợ người dân triển khai mô hình “1 phải, 5 giảm” với diện tích 50 ha, năng suất bình quân đạt trên 70 tạ/ha; triển khai mô hình trồng măng tây xanh theo hướng cánh đồng lớn; mô hình tưới nước tiết kiệm trong sản xuất rau an toàn; sản xuất nho, táo theo tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài ra, xã còn thành lập 2 hợp tác xã và 20 nhóm sở thích chăn nuôi bò vỗ béo, cừu vỗ béo, dê sinh sản, măng tây xanh...đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống người dân. Nhờ đó, thu nhập bình quân đạt 32 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế An Hải còn chú trọng huy động mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng cơ sở, nhất là các công trình thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân nên tạo được sự đồng thuận cao, người dân tích cực đóng góp ngày công, tiền của xây dựng NTM. Nhờ đó, từ năm 2011 đến nay, toàn xã đã huy động trên 4,1 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của nhân dân để bê-tông, cứng hóa trên 30 km đường giao thông nội thôn, nội đồng; lắp đặt hệ thồng điện chiếu sáng ở các tuyến đường; xây dựng các công trình văn hóa, điểm vui chơi giải trí… Cùng với đó, bằng các nguồn hỗ trợ của cấp trên, xã đã được xây dựng các hạng mục như: Trạm y tế, Trường học TH Tuấn Tú, trụ sở thôn Long Bình, chợ Long Bình… Nhờ vậy, các tiêu chí về kết cấu hạ tầng trên địa bàn xã có bước tiến đáng kể. Đến nay, 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 98% hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; các thiết chế văn hóa được trang bị đầy đủ đảm bảo các hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ người dân; công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được quan tâm, hiện nay tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 92%; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,22%...

Qua hơn 7 năm triển khai xây dựng, diện mạo NTM của xã An Hải đã có nhiều đổi mới. Đến nay, địa phương đã cơ bản đảm bảo các tiêu chí về xã NTM, tuy nhiên, còn tiêu chí 19.2 về đảm bảo an ninh trật tự chưa đạt chuẩn. Để hoàn thành tiêu chí này, xã đề ra các giải pháp Xây dựng nghị quyết về chuyên đề an ninh trật tự; thành lập các tổ an ninh xung kích ở các thôn, củng cố và kiện toàn các tổ nhân dân tự quản để đảm bảo an ninh trật tự ở thôn xóm; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đồng thời, chỉ đạo công an xã phối hợp với các tổ an ninh xung kích các thôn duy trì các hoạt động tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm các dấu hiệu tội phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân, nhằm nâng cao ý thức phòng chống tội phạm, phấn đấu đến cuối tháng 6-2018 sẽ đạt chuẩn tiêu chí này. Qua đó, tiến tới hoàn thành 19/19 tiêu chí, đạt chuẩn NTM.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77