TIN TỨC

XÁC ĐỊNH LẠI QUY MÔ GDP VÌ KHÓ TIẾP CẬN THÔNG TIN CÁC DOANH NGHIỆP LỚN

Sáng 16-8, Tổng cục Thống kê có buổi làm việc với một số cơ quan báo chí về nội dung tuyên truyền kết quả đánh giá lại quy mô GDP giai đoạn 2010 - 2017.

Theo ông Nguyễn Bích Lâm - tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê - việc đánh giá lại quy mô GDP không phải là "cách tính mới" mà là việc làm thường xuyên và định kỳ.

Mục đích đánh giá lại, theo ông Lâm, xuất phát từ việc có nguồn tin phản ánh đầy đủ kết quả sản xuất kinh doanh của nền kinh tế hoàn toàn không có sự thay đổi về phương pháp tính.

"Sự phát triển mạnh mẽ của khu vực kinh tế ngoài nhà nước chưa được phản ánh kịp thời và đầy đủ trong dữ liệu của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Điều tra hàng năm có thể phản ánh được xu hướng phát triển của từng ngành, từng lĩnh vực nhưng chưa phản ánh đầy đủ toàn diện về quy mô giá trị tăng thêm của các ngành kinh tế và quy mô GDP toàn bộ nền kinh tế" - ông Lâm cho hay. Đơn cử, V. là hãng hoạt động rất hiệu quả song tổng điều tra hàng năm tiếp cận thông tin rất khó khăn.

"Qua đó có thể thấy việc truy cập thông tin hàng năm thiếu rất nhiều. 70.000 DN thiếu là con số rất lớn, trong đó có DN lớn như hãng V. bị thiếu từ tổng điều tra và phải lấy thông tin bổ sung từ hồ sơ hành chính bên thuế bổ sung làm quy mô GDP tăng rất lớn" - ông Lâm cho hay.

Dẫn chứng cụ thể, đợt tổng điều tra kinh tế vừa qua theo Quyết định của Thủ tướng, Tổng cục Thống kê có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị nhưng sự phối hợp thông tin của hãng V. cũng không tốt. Vì vậy, cơ quan thống kê chỉ truy cập vào website hoặc lấy thông tin của tổng cục thuế, số liệu từ Sở Kế hoạch - đầu tư mới có thông tin về DN.

Theo đó, việc đánh giá lại quy mô GDP sẽ dựa trên các bước như: Biên soạn lại chỉ tiêu giá trị sản xuất; Rà soát, hoàn thiện hệ thống chỉ số giá; Cập nhật hệ số chi phí trung gian; Biên soạn lại chỉ tiêu GDP theo giá trị sản xuất, hệ thống chỉ số giá và hệ số chi phí trung gian đã thực hiện trong 3 bước trên. Tính toán lại các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô có liên quan; so sánh, đánh giá kết quả đánh giá lại với số liệu GDP và các chỉ tiêu vĩ mô đã công bố; báo cáo giải trình kết quả và kiến nghị.

Theo đó, mỗi công đoạn sẽ được thực hiện các bước như rà soát, đánh giá lại các chỉ tiêu đầu vào, đầu ra…

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77