TIN TỨC

TRIỆU CHỨNG ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT LÀ DẤU HIỆU CẢNH BÁO CHO CÁC BỆNH NGHIÊM TRỌNG HƠN.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 2, nếu cơn chóng mặt diễn ra thường xuyên và không giảm. Triệu chứng này cũng có thể được gây ra bởi rất nhiều bệnh lý như:

- Thiếu máu não, suy nhược cơ thể…

- Các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh (hội chứng rối loạn tiền đình, chứng xơ vữa động mạch, sọ não…).

- Các vấn đề về tâm thần (chứng lo âu, stress trong một thời gian dài….).

- Các vấn đề về tim mạch (rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, chứng nhồi máu cơ tim…).

- Tư thế thay đổi đột ngột. Đối với những người đứng lên – ngồi xuống quá nhanh khiến cho lưu lượng máu không đưa lên não kịp cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng chóng mặt.

Tình trạng cụ thể như sau:

Rối loạn tiền đình

- Tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: viêm dây thần kinh số 8 bởi virus, do thoái hóa, do viêm tai giữa… Rối loạn tiền đình sẽ gây ra triệu chứng chóng mặt quay cuồng rất dữ dội, có thể kèm buồn nôn, nôn, da xanh tái.

Huyết áp thấp

- Nếu cơn chóng mặt thường xuyên xuất hiện, đi kèm những triệu chứng như thở dốc khi vận động, khó thở… thì đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải bệnh huyết áp thấp. Khi huyết áp thấp, máu sẽ không được cung cấp đầy đủ đến não bộ, gây nên đứng không vững, choáng váng.

Thiếu máu, tuần hoàn máu kém

- Nếu bạn bị thiếu máu, cơ thể bạn không nhận được đủ máu giàu oxy gây cảm giác mệt mỏi, khó thở, chóng mặt, xanh xao, hay nhức đầu. Thiếu máu có thể xuất phát từ chế độ ăn uống thiếu chất lâu ngày, phụ nữ bị rong kinh, người bị nhiễm giun sán…

Làm việc căng thẳng

Tình trạng chóng mặt có thể xảy ra khi đầu óc bị căng thẳng, hoặc phải tập trung làm việc trên máy tính trong thời gian dài.

Để ngăn chóng mặt do căng thẳng lâu dài cần thường xuyên tập thể dục, giảm uống rượu bia và chất kích thích như cà phê. Người bệnh có thể tập thiền, tập hít thở sâu để giảm triệu chứng và cải thiện chất lượng sống.

Tác dụng phụ của một số thuốc

- Một số thuốc điều trị bệnh tim mạch, huyết áp, thần kinh… có thể gây tác dụng phụ chóng mặt. Bạn cần báo cho bác sĩ về việc bị chóng mặt nếu đang dùng bất kì loại thuốc nào, các bác sĩ có thể sẽ giúp bạn thay đổi thuốc hoặc có biện pháp giải quyết phù hợp.

- Khi chóng mặt đột ngột diễn ra cách tốt nhất là nên tìm chỗ nằm nghỉ. Khi triệu chứng tạm ổn, nên nhờ người đưa đi khám bệnh. Đồng thời cần di chuyển nhẹ nhàng, thay đổi tư thế từ từ, không đột ngột ngồi hoặc đứng bật dậy vì sẽ làm tăng nguy cơ té ngã do chóng mặt.

Nên chú ý đến sức khỏe của bản thân. Nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu bất ổn, kéo dài, tốt nhất nên đến thăm khám bác sĩ để nhận được sự tư vấn chuyên sâu.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77