TIN TỨC

CHUNG TAY HỖ TRỢ TIÊU THỤ KHOAI LANG CHO NÔNG DÂN.

 Nông dân trồng khoai ở huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đang lao đao do thương lái không thu mua, giá khoai Nhật xuống quá thấp, nên hơn 14.000 tấn khoai phơi trắng đồng. Nếu không thu hoạch kịp, khoai sẽ bị sùng, hư. Hiện giá khoai lang đẹp bán ngay tại vườn chỉ được 2.000 đồng/kg, mặc dù lỗ nhưng nông dân vẫn buộc phải bán.

UBND tỉnh Gia Lai vừa chỉ đạo ngành nông nghiệp tìm giải pháp, đưa doanh nghiệp xuống đồng giải cứu 700ha khoai lang Nhật không có người thu mua tại huyện Phú Thiện.

Trước đây, có doanh nghiệp đặt cọc hứa thu mua khoai lang nhưng đến mùa lại không thấy xuất hiện. Năm ngoái người dân trồng 80ha, năm nay nghĩ giá sẽ lên nên bà con trồng rất nhiều, bỏ qua khuyến cáo của địa phương. Nếu trong vòng 10 ngày nữa không thu hoạch kịp, khoai sẽ bị sùng, hư hỏng.

 Gần 14.000 tấn khoai lang Nhật của nông dân tỉnh Gia Lai sẽ phải đổ bỏ trong 2 tuần tới nếu không có người mua vì bà con sắp chuyển diện tích sang trồng lúa. Trong khi đó, thương lái lại hạn chế thu mua hoặc mua với giá rất thấp.

Chiến dịch "Khoai lang nghĩa tình" được tổ chức nhằm thu mua khoai lang với giá hợp lý để nông dân có thể hòa vốn và bán ra với giá thấp hơn thị trường để kích thích tiêu dùng. Mỗi ngày có từ 60 - 70 tấn khoai lang của nông dân tỉnh Gia Lai được tiêu thụ. Không chỉ có giá rẻ hơn thị trường, khoai lang này được trồng theo tiêu chuẩn xuất khẩu nên được khá nhiều người dân ủng hộ.

Ngoài 6 địa điểm bán lẻ, Ngân hàng Thực phẩm sẽ bán trực tuyến tại trang Facebook "khoai lang nghĩa tình" để phục vụ người tiêu dùng. Hiện 50 mái ấm nhà mở và viện dưỡng lão tại TP.HCM đã nhận được nguồn cung khoai lang này từ chương trình. Dự kiến, chương trình sẽ kéo dài khoảng 2 tuần nữa với 300 tấn khoai lang được tiêu thụ.

Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho biết thương lái địa phương đã bắt đầu thu mua khoai lang trở lại cho nông dân với giá bằng chương trình "Khoai lang nghĩa tình". Sở NN&PTNT tỉnh đã phối hợp với nhiều đơn vị thu mua, dự kiến trong 3 tuần tới, 14.000 tấn khoai lang đang tồn đọng của nông dân sẽ được tiêu thụ hết.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77