TIN TỨC

Khai thác thủy sản chống sử dụng chất nổ, chất độc và xung điện

Khai thác thủy sản chống sử dụng chất nổ, chất độc và xung điện

Thực hiện Chỉ thị số 26/2011/CT-UBND ngày 31-10-2011 của UBND tỉnh về chống sử dụng chất nổ, chất độc và xung điện trong khai thác thủy sản, từ đầu năm đến nay, các địa phương ven biển và ngành chức năng liên quan như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh đã mở các đợt truy quét quyết liệt nên đã góp phần làm giảm đáng kể tình trạng sử dụng chất nổ, chất độc và xung điện để đánh bắt thủy sản.

/khai-thac-thuy-san

Khai thác thủy sản

Là một trong những đơn vị tích cực và quyết liệt “đẩy lùi” tình trạng khai thác mang tính hủy diệt nguồn lợi thủy sản là Bộ đội Biên phòng tỉnh. Thời gian qua, đơn vị thường xuyên phối hợp tổ chức phát động phong trào quần chúng tham gia phòng, chống sử dụng chất nổ, xung điện để khai thác thủy sản với nội dung, phương pháp tuyên truyền đổi mới theo hướng thiết thực, phong phú, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Bên cạnh đó, tổ chức cho gần 1.560 chủ tàu và thuyền trưởng ký bản cam kết thực hiện nghiêm túc về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Song song đó, đơn vị đã tổ chức 795 lượt, với trên 3.370 lượt cán bộ chiến sĩ biên phòng tham gia tuần tra, kiểm soát trên bờ, trên biển, bãi ngang khu vực biên giới biển, qua đó, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản 134 vụ/134 người vi phạm, tổng số tiền phạt trên 126 triệu đồng. Đặc biệt, lực lượng đã phát hiện và bắt giữ 2 vụ, gồm 5 đối tượng vận chuyển, mua bán, tàng trữ và sử dụng vật liệu nổ để khai thác thủy sản trái phép trên địa bàn tỉnh, trong đó xử phạt vi phạm hành chính 1 vụ/1 đối tượng, khởi tố 1 vụ/4 đối tượng; tịch thu tang vật gồm 135,2 kg thuốc nổ, 3 kíp nổ, 15cm dây cháy chậm và 1 ô tô, 1 mô tô. Ngoài ra, lực lượng còn phát hiện 3 vụ/7 đối tượng sử dụng thuyền thúng và tàu cá 50 CV dùng kích điện để khai thác thủy sản trên vùng biển nội tỉnh, qua đó, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 26 triệu đồng và tịch thu 7 bộsan kích điện.

Qua thanh, kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Minh Long Thành không chấp hành đúng các quy định của Nhà nước liên quan đến vật liệu nổ công nghiệp. Cụ thể, doanh nghiệp đã sử dụng 132 kg thuốc nổ để thi công bãi nổ là vượt quá quy mô lượng thuốc nổ cho phép; không tổ chức di dời người ra khỏi khu vực nguy hiểm, không sử dụng biện pháp che chắn đá văng cơ học. Vì vậy, Sở Công Thương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty 60 triệu đồng, đồng thời, tước quyền sử dụng Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp 3 tháng.

Đơn vị “đầu mối” trong công tác phối hợp với các ngành, địa phương liên quan, Chi cục Thủy sản cũng đã có nhiều đổi mới trong hoạt động. Theo đồng chí Đặng Văn Tín, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, ngoài tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, xử lý các vụ việc vi phạm, điểm mới trong công tác tuyên truyền đó là ngoài đối tượng là ngư dân, đơn vị còn chuyển hướng tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các địa phương và trong ngành Thủy sản. Chính vì vậy, cơ cấu thuyền nghề đã từng bước chuyển đổi theo đúng định hướng, ngư dân tích cực đầu tư phát triển năng lực khai thác theo hướng vươn khơi bám biển đánh bắt dài ngày tại các ngư trường xa như Trường Sa, Nhà giàn DK1. Đây là bước chuyển quan trọng làm thay đổi được tập quán lâu đời của ngư dân từ khai thác thủy sản vùng ven bờ nay chuyển ra khai thác thủy sản xa bờ; đồng thời, đây cũng là yếu tố góp phần làm giảm số vụ vi phạm, nhất là tình trạng khai thác thủy sản bằng xung điện ở khu vực Đầm Nại.

Các ngành chức năng liên quan và chính quyền các địa phương ven biển cần tăng cường phối hợp chặt chẽ trong các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát trên biển; quản lý, giám sát thường xuyên hoạt động tàu cá khi hành nghề trên biển. Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện để khai thác thuỷ sản, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực, ổn định tình hình trên biển.

 

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77