TIN TỨC

CÁ BỚP BỊ BỆNH LẠ Ở VĨNH HY
Hàng nghìn con cá bớp nuôi tại vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận) bỏ ăn rồi chết khiến người nuôi nơi đây có nguy cơ trắng tay.
 
Khoảng một tháng nay, hàng nghìn con cá bớp của các hộ nuôi lồng bè tại vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận) chết không rõ nguyên nhân.
Anh Nguyễn Tuấn Kiệt cho hay bè cá của gia đình có 20 lồng nuôi gần 2.000 con cá bớp đã gần 6 tháng, trọng lượng đạt khoảng 3 kg. Tuy nhiên, đàn cá bỗng xuất hiện “bệnh lạ”, bỏ ăn và chết rất nhiều.
 
Anh Kiệt kiểm tra phát hiện trên thân, miệng và mang cá xuất hiện những đốm đỏ nhỏ. Cá nhiễm bệnh sẽ bỏ ăn, yếu dần và chết. Anh Kiệt đã mua thuốc về điều trị nhưng không hiệu quả. Có ngày, đàn cá của gia đình anh chết gần 200 con.
 
“Mấy năm nuôi cá vùng biển này chưa gặp căn "bệnh lạ" này. Tiếc của, tôi xẻ thịt cá phơi khô chứ bán không ai mua”, anh Kiệt buồn bã nói.
 
Người dân ở đây cho hay để đầu tư một bè nuôi phải bỏ chi phí vài trăm triệu đồng và nuôi khoảng 8 tháng cá đạt trọng lượng 5 kg/con mới bán. “Bệnh lạ” làm người dân nuôi cá ở đây có nguy cơ trắng tay.
 
Vịnh Vĩnh Hy có gần 80 bè với hơn 520 lồng nuôi cá bớp đều xuất hiện căn bệnh tương tự. Nhiều hộ dân đã lên phương án di dời bè nuôi đi nơi khác.
 
Ông Đặng Văn Tín, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Thuận, cho biết Chi cục đã cử cán bộ đến lấy mẫu bệnh phẩm, kiểm tra môi trường nước để tìm nguyên nhân. Sau đó, Chi cục sẽ phối hợp với Chi cục chăn nuôi và thú y hỗ trợ người dân trị bệnh và lập kế hoạch phòng bệnh.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77