TIN TỨC

Trẻ em và các hoạt động vui chơi hè

Trẻ em và các hoạt động vui chơi hè

Là khoảng thời gian để các em học sinh (HS) nghỉ ngơi, vui chơi giải trí sau một năm học đầy căng thẳng và chuẩn bị tinh thần cho năm học mới. Do vậy, tạo ra thật nhiều hoạt động sinh hoạt vui chơi cho trẻ em trong dịp hè là điều hết sức cần thiết.

/day-be-lam-banh

Dạy bé cách làm bánh

Tại Phòng Thiếu nhi, Thư viện tỉnh vào một buổi chiều thứ Sáu chúng tôi bắt gặp hơn 20 em nhỏ say sưa thực hiện các thao tác tự làm chiếc chuông gió từ những mảnh bìa cứng đã bỏ đi. Dưới sự hướng dẫn của chị thủ thư Trần Thị Hằng, các em chăm chú, cẩn thận thực hiện từng đường cắt, nét vẽ và sáng tạo thêm những chi tiết mới hết sức độc đáo, lạ mắt để tạo cho mình một sản phẩm hoàn toàn khác biệt. Chốc chốc, vu vơ vang lên một giọng hát và cả phòng đồng thanh hát theo. Không khí buổi học làm đồ handmade luôn vô cùng sôi nổi, thích thú. Em Trần Đặng Bảo Thịnh, 10 tuổi ở phường Thanh Sơn cho biết: Em thường xuyên đến thư viện để đọc sách và được biết vào dịp hè thư viện có tổ chức các hoạt động vui chơi nên đến đây tham gia. Em cảm thấy rất vui.

Từ ngày 1- 6 đến ngày 10- 8, Thư viện tỉnh tổ chức các tuần sinh hoạt chuyên đề “Vui học, học vui” với nhiều hoạt động như: Thi trắc nghiệm trên máy tính, thi viết cảm nhận về chủ đề của tuần, sinh hoạt nhóm vào các buổi sáng thứ Sáu, học làm đồ handmade vào các buổi chiều thứ Sáu, thi vẽ tranh với chủ đề “Thiếu nhi Ninh Thuận với biển đảo quê hương” và vẽ tranh bằng chương trình paint trên máy tính với chủ đề “Ước mơ của em qua những trang sách”. Có thể nói, đây là một trong những điểm đến lý tưởng cho các em mỗi khi hè về.

Từ hai năm nay, cứ đến dịp hè là chị Nguyễn Thị Hải Yến, chủ quán Cơm niêu Phan Rang lại mở lớp dạy cách làm bánh miễn phí cho các em thiếu nhi. Lớp học được mang tên Bếp Én. Hè này, lớp học có 15 em tham gia, trong đó, có những em mới chỉ 5 tuổi. Tham gia lớp học, ngoài việc nắm được cách thức làm một chiếc bánh, các em còn học được cách nhận biết, lựa chọn và bảo quản để thực phẩm được tươi ngon, đảm bảo chất lượng; các thao tác giữ gìn vệ sinh trước và trong khi thực hiện làm bánh... Ngoài ra, chị còn dẫn các em đến thăm các trung tâm bảo trợ xã hội để làm các công việc thiện nguyện, đồng cảm và chia sẻ khó khăn với những số phận thiếu may mắn, khơi dậy lòng trắc ẩn trong mỗi con người và hình thành nhân cách tốt đẹp cho các em. Dù chưa được số đông biết đến nhưng lớp học rõ ràng là một hoạt động hè bổ ích, mang lại những giá trị thiết thực.

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thanh Nhị đã vận động một số mạnh thường quân đồng thời phối hợp với Tỉnh đoàn, Trung tâm Hoạt động Thanh-Thiếu niên và các HS Trường THPT Nguyễn Trãi tổ chức hành trình trải nghiệm thắp sáng ước mơ cho 30 bạn nhỏ đến từ các Trường TH Phước Chiến, Phước Kháng và Xóm Bằng (Thuận Bắc). Tham gia hành trình này, ngoài việc được tặng quà, các em còn được cô giáo đưa đi tham quan một số địa điểm như: Bảo tàng, biển Bình Sơn, cầu An Đông, mua sắm tại siêu thị và tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, giao lưu với nhà văn Kim Hòa. Hầu hết HS tham gia hành trình trải nghiệm thắp sáng ước mơ đây là lần đầu tiên các em được đến thành phố, tham quan các địa điểm nổi tiếng của tỉnh và được nói chuyện, giao lưu với các cô chú, anh chị. Và đó thật sự là một kỷ niệm hè đáng nhớ với các em.

Tuy nhiên thực tế hiện nay, vì nhiều lý do đa số các em đều không có điều kiện tiếp cận được với các hoạt động này. Một trong những lý do đó là tại các vùng nông thôn, miền núi, sân chơi dịp hè cho trẻ em vẫn còn rất thiếu. Bên cạnh đó, tại các vùng thành phố, trung tâm huyện, nơi thuận lợi hơn về điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ người tổ chức thì các hoạt động vui chơi, giải trí còn tương đối nghèo nàn, thiếu sự phong phú. Tại các địa điểm như: Trung tâm Văn hóa, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động Thanh-Thiếu niên đa phần hoạt động hè vẫn là các lớp học thể dục thể thao diễn ra quanh năm. Trong khi đó, dịp hè, các em cần những hoạt động vui chơi giải trí thật sự thu hút, mang lại nhiều trải nghiệm như “Học kỳ trong quân đội”, “Thắp sáng ước mơ”, Hội trại hè…mới có thể phát triển một cách toàn diện về thể chất, trí tuệ và nhân cách.

Việc đầu tư xây dựng và tạo ra thật nhiều sân chơi cho trẻ em trong dịp hè là hết sức cần thiết. Để làm được điều này, ngoài nguồn vốn từ Nhà nước, việc xây dựng sân chơi cho trẻ em cần phải được xã hội hóa. Và trong khi chờ đợi nguồn lực mới về cơ sở vật chất, sự chung tay của các cá nhân, tổ chức thì trách nhiệm tạo ra thật nhiều hoạt động vui chơi hè cho trẻ em trước hết thuộc về các tổ chức Đoàn- Hội- Đội. Chúng ta cần phải linh động, sáng tạo nhiều hơn nữa để các em luôn có những mùa hè thật sự ấn tượng.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77