TIN TỨC

Đầu tư phát triển các sản phẩm đậc thù

Đầu tư phát triển các sản phẩm đậc thù

Các ngành chức năng, các địa phương tập trung khảo sát, lựa chọn, qua đó đã xác định được 12 sản phẩm đặc thù, có lợi thế cạnh tranh trên thị trường để tập trung đầu tư phát triển bền vững trong giai đoạn từ đầu năm đến nay

/gom-bau-truc

Du khách tham quan gốm bàu trúc

Về chăn nuôi chúng ta chọn sản phẩm chủ lực dê, cừu là đúng, bởi hiện nay trên toàn quốc không tỉnh nào có số lượng dê, cừu nhiều bằng tỉnh ta. Nếu chọn gà thả vườn, heo đen, bò, thì nhiều tỉnh có và sản phẩm chưa tạo được sự khác biệt lớn. Trong khi đó, với tổng đàn dê, cừu ổn định 302.000 con, được chăn thả ở các đồng cỏ tư nhiên, trong điều kiện khí hậu khô hạn, nên chất lượng thịt cao, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng trên toàn quốc. Phát triển nuôi dê, cừu tập trung quy mô hàng ngàn con như ở khu vực thôn Đồng Dày, xã Phước Trung (Bác Ái) gắn kết du lịch đã tăng nguồn thu đáng kể cho nông dân. Hướng tới xây dựng nền nông nghiệp tiên tiến, tỉnh đã ban hành Đề án Cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với ứng phó biến đổi khí hậu; trong đó, coi trọng phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại tập trung gắn với quy hoạch đồng cỏ, bảo đảm thức ăn chăn nuôi, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và lai tạo giống dê, cừu mới đạt 80% vào năm 2030.

Trồng trọt được cho là lĩnh vực khó xác định sản phẩm đặc thù, tuy nhiên sau khi nghiên cứu, tỉnh cũng đã chọn 5 loại cây có ưu thế vượt trội về tính khác biệt, chất lượng sản phẩm cao, thích nghi với điều kiện khí hậu khô hạn, gồm: Nho, táo, tỏi, măng tây xanh, nha đam. Trong số đó, nho vẫn nổi trội hơn vì trên toàn quốc chỉ có tỉnh ta mới có điều kiện thổ nhưỡng thích hợp. Hiện tại, diện tích cây nho đạt 1.244 ha, sản lượng 6 tháng đầu năm đạt 15.490 tấn. Sản phẩm nho có mặt ở khắp các thị trường trong cả nước, chất lượng cao được người tiêu dùng tín nhiệm. Nghề trồng nho đang trên đà phát triển khi gần đây Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đã chuyển giao cho nông dân nhiều giống mới đưa vào sản xuất có hiệu quả. Tiên biểu như giống nho NH01-152 có chất lượng vượt trội, giá cao gấp đôi so với giống nho cũ trước đây, đang được trồng nhiều ở xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Ngành Nông nghiệp đã xây dựng quy hoạch vùng trồng nho ứng dụng công nghệ cao, triển khai mô hình cánh đồng lớn kết hợp phát triển du lịch vườn đã nâng tầm cây nho lên cung bậc mới.

Cũng là lĩnh vực có lợi thế, tuy nhiên sau khi cân nhắc, ngành chức năng đã đề xuất tỉnh chọn tôm giống, nước mắm Cà Ná, rong sụn là những sản phẩm đặc thù để ưu tiên phát triển. Nhắc đến ngành nuôi trồng thủy sản, ai cũng biết Ninh Thuận là “thủ phủ” tôm giống của cả nước. Làm nên kỳ tích này, đó là nhờ tỉnh đã chỉ đạo khai thác lợi thế vùng tiểu khí hậu đặc trưng nắng ấm quanh năm để sản xuất tôm giống chất lượng cao mà nhiều nơi khác không sánh kịp. Hiện toàn tỉnh có 430 cơ sở sản xuất tôm giống hoạt động hiệu quả với sản lượng và chất lượng tăng vọt theo từng năm, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018 đã sản xuất được 16,1 tỷ tôm Post. Để mở đường cho ngành kinh tế mũi nhọn phát triển, năm 2005, Dự án đầu tư hạ tầng vùng sản xuất và kiểm định giống thủy sản tập trung An Hải được triển khai xây dựng, quy mô 125 ha. Tiếp đến, Khu sản xuất giống ở xã Nhơn Hải (Ninh Hải), diện tích 148 ha cũng được hình thành. Từ chiến lược phát triển đúng đắn, có tính bền vững của tỉnh đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tỉnh ta đầu tư sản xuất tôm giống chất lượng cao, tạo thương hiệu mạnh trên thị trường.

Nhóm sản phẩm tiểu thủ công nghiệp là thổ cẩm Mỹ Nghiệp, gốm Bàu Trúc có lợi thế về đặc trưng vùng miền cũng được lựa chọn phát triển. Thông qua chương trình mục tiêu quốc gia về bảo tồn văn hóa truyền thống, chương trình khuyến công quốc gia, những địa điểm này được đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, xây dựng nhà trưng bày sản phẩm, hỗ trợ xúc tiến thương mại đảm bảo cho làng nghề phát triển, ngày càng có nhiều khách du lịch đến tham quan, mua sắm. Nhiệm vụ sau khi đã chọn được các sản phẩm đặc thù mà ngành chức năng, các địa phương đang tập trung thực hiện là tiến hành kiểm soát chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất theo hướng an toàn để nâng cao uy tín, thương hiệu. Hỗ trợ triển khai mô hình liên doanh, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77