TIN TỨC

Mô hình du lịch sinh thái của thầy giáo trẻ Quảng Ngọc Nhiên

Mô hình du lịch sinh thái của thầy giáo trẻ Quảng Ngọc Nhiên

Trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây xuất hiện một số mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp với du lịch sinh thái (DLST), bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khả quan và góp phần phục hồi môi trường sinh thái tại địa phương. Khu Du lịch Văn hóa và Sinh thái Sen Charaih Ninh Thuận (KDL) của thầy giáo trẻ Quảng Ngọc Nhiên (ảnh) (thị trấn Phước Dân, Ninh Phước) là một ví dụ điển hình. Sau 3 tháng “chạy thử”, mô hình đã đem lại hiệu quả tích cực, tạo làn gió mới trong cộng đồng du lịch địa phương.

/du-lich-sinh-thai

Mô hình du lịch sinh thái

Anh Quảng Ngọc Nhiên về công tác tại Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Thuận Nam), sau đó là Trường THPT Nguyễn Huệ (Ninh Phước). Hơn 6 năm miệt mài đứng trên bục giảng không làm cho chàng trai trẻ làng dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp bằng lòng, an phận. Ngược lại, với vốn liếng tích lũy, anh đã ấp ủ và lên kế hoạch cho một dự án táo bạo, đó là đầu tư vào DLST ngay trên cánh đồng sen của gia đình. Chia sẻ về ý tưởng kinh doanh du lịch của mình, anh Quảng Ngọc Nhiên cho biết: Từ nhiều năm qua, nhu cầu DLST, homestay của du khách trong và ngoài nước đến Ninh Thuận rất lớn, thế nhưng hầu như người dân ở các khu, điểm du lịch tỉnh ta chưa biết tận dụng lợi thế trên để nâng cao thu nhập, quảng bá hình ảnh, văn hóa địa phương. Là người con dân tộc Chăm, sinh ra và lớn lên tại vùng đất có tới 3 làng nghề truyền thống nên anh Quảng Ngọc Nhiên đã nhìn thấy được tiềm năng về phát triển DLST tại đây. “Nếu đến Ninh Phước du lịch mà chỉ dạo chơi trong làng dệt thổ cẩm Chăm thì chẳng có gì thú vị; còn tới Bàu Trúc mà chỉ có xem gốm rồi về thì quá đơn điệu. Đó là lý do để mình quyết định đầu tư Khu Du lịch Văn hóa và Sinh thái Sen Charaih Ninh Thuận nhằm níu chân du khách khi về đây”-anh Quảng Ngọc Nhiên giải thích.

 

Khu Du lịch Văn hóa và Sinh thái Sen Charaih Ninh Thuận nằm lotj thỏm giữa cánh đồng sen mênh mông hấp dẫn du khách từ cái nhìn đầu tiên. Với diện tích quy hoạch gần 1 ha, KDL được thiết kế như một làng du lịch thu nhỏ với nhiều loại hình vui chơi, sinh hoạt, ăn uống hết sức phong phú. Chỉ cần trả phí từ 20.000-30.000 đồng/người, du khách tha hồ tham quan, chụp ảnh, quay phim… Thậm chí, có thể thuê áo dài, áo bà ba, nón lá, trang phục dân tộc… ngay tại chỗ để thỏa sức sáng tạo và lưu giữ những kỷ niệm bên đầm sen hồng cùng bạn bè, người thân. Sau khi tham quan, chụp ảnh, chèo xuồng hái sen… du khách sẽ được thưởng thức các loại trà sen, sữa hạt sen, hạt sen luộc… hay mua những sản phẩm từ sen làm quà cho người thân và bạn bè. Những ngày cuối tuần, KDL liên tục đón khách vào vui chơi, dã ngoại với nhiều tour khác nhau. Nhiều đoàn khách lên đến hàng chục người đã lựa chọn KDL để tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể, vui chơi, giải trí, nhất là tổ chức Team building (xây dựng đội nhóm). Anh Văn Ngọc, du khách đi tour đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: Sau khi tham quan và mua sắm tại các làng nghề gốm và dệt thổ cẩm, cả đoàn được đưa đến đây để vui chơi và nghỉ ngơi, các thành viên đều hài lòng, nhất là khi được chứng kiến và thưởng thức các món ăn ngon của quê hương Ninh Thuận, đặc biệt là những món ăn truyền thống của người Chăm ngay tại làng Chăm như cá lòng tong kho tộ, cá lóc đồng nấu mẻ, gà nướng bùn, cừu trộn rau má… Ngoài ra, không gian ở đây vô cùng mát mẻ, yên tĩnh.

Anh Quảng Ngọc Nhiên cho biết: Mới đây, mô hình DLST của mình đã đoạt giải Ba tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên năm 2017”, do Tỉnh đoàn tổ chức. Phát huy những kết quả đạt được, KDL tiếp tục chuyên nghiệp hóa trong việc tổ chức các hoạt động và tour du lịch để tạo ấn tượng đẹp với du khách, xây dựng khu lưu trú, làm cơ sở thu hút du khách quay lại với KDL. Đồng thời, nghiên cứu, phát triển thêm các dịch vụ phụ trợ, tạo cảnh quan, bố trí các tiểu cảnh… để tăng thêm tính hấp dẫn, không làm cho du khách nhàm chán. Với mục đích hướng đến không gian đặc trưng đậm nét văn hóa Chăm, hiện tại anh Quảng Ngọc Nhiên đang lên kế hoạch hợp tác với một số hộ dân tại địa phương, xây dựng dịch vụ homestay ngay tại làng Chăm để du khách dễ dàng tìm hiểu văn hóa Chăm, thưởng thức ẩm thực cũng như xem múa nhạc truyền thống Chăm…

Biết phát huy tiềm năng, thế mạnh của quê hương, anh Quảng Ngọc Nhiên không chỉ mang lại lợi nhuận cho bản thân, mà còn hướng đến lợi ích đáng kể cho cộng đồng địa phương cũng như góp phần giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Để đa dạng các sản phẩm du lịch đặc thù, tạo ra lợi thế cạnh tranh lành mạnh về du lịch trong vùng liên kết, thiết nghĩ thời gian tới, tỉnh nhà cần quan tâm đầu tư có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm để đánh thức tiềm năng, khai thác một cách có hiệu quả các thế mạnh của DLST vùng nông thôn như trên.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77