TIN TỨC

HÀNH TRÌNH TẠO NÊN MẬT NGỌT CỦA NHỮNG CHÚ ONG.

Mật ong là loại thực phẩm có nhiều công dụng trong việc nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ong tạo ra mật ra sao và con người lấy mật ong ra khỏi tổ bằng cách nào.

Mật ong là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho cuộc sống. Ong thợ sử dụng vòi để hút mật hoa từ các loại hoa. Mật hoa được đưa vào dạ dày mật để các enzyme thực hiện chuyển hóa từ mật hoa sang mật ong. Một thìa mật ong chứa khoảng 64 calo và không có chất béo hoặc cholesterol, chứa đầy đủ vitamin, các enzyme, axit amin và các khoáng chất như canxi, sắt, natri clorua, magiê, phosphate và kali.

Sau khi về đến tổ, ong thợ sẽ chuyển lượng mật hoa đang ở trong dạ dày mật sang cho ong thợ khác để tiếp tục thực hiện quá trình chuyển hóa thành mật ong. Mỗi ong thợ thực hiện việc chuyển hóa này trong khoảng 30 phút.

Sau khi mật hoa được chuyển hóa hoàn toàn thành mật ong, ong thợ sẽ nhả mật ong vào tổ rồi dùng cánh để quạt bay hơi nước có trong mật cho đến khi mật ong đạt đến độ bão hòa thì sẽ thực hiện niêm phong tổ lại, hoàn tất quá trình làm mật. Mặc dù quá trình sản xuất mật của loài ong khá thô sơ nhưng nó tạo ra sản phẩm giàu dinh dưỡng và an toàn cho con người.

Mật ong sánh đặc và thường có màu vàng. Trên thực tế, có hơn 300 loại mật ong trên thế giới, mỗi loại có màu sắc và hương vị đặc trưng vì được làm từ các loại mật hoa khác nhau. Mật ong càng đậm màu thì vị lại càng mạnh.

Từ xa xưa, mật ong đã được sử dụng như một loại thuốc tự nhiên, phù hợp với mọi lứa tuổi nhưng đặc biệt cực tốt với người già. Thực phẩm này cũng được dùng để chữa cảm lạnh và ho; điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Giờ đây, y học hiện đại cũng đã chứng minh được đặc tính kháng khuẩn và chống nấm của chất làm ngọt lâu đời nhất thế giới này.

 

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77