TIN TỨC

Ngày nắng nóng nên lưu ý những nguyên tắc dinh dưỡng này để luôn khỏe mạnh

Ngày nắng nóng nên lưu ý những nguyên tắc dinh dưỡng này để luôn khỏe mạnh

Trong những ngày nắng nóng nguyên tắc dinh dưỡng chúng ta cần lưu ý là phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, chế độ ăn cân bằng hợp lý và đa dạng thực phẩm, ăn chất béo ở mức vừa phải, tăng cường hoa quả tươi và uống đủ nước.

/nguyen-tac-dinh-duong

Những nguyên tắc dinh dưỡng mùa hè

Nên ăn như thế nào?

Chúng ta cần phải ăn đa dạng các loại thực phẩm, đủ 4 nhóm: đạm, đường bột, béo, vitamin và muối khoáng. Nên thay đổi kiểu bữa ăn và cách chế biến mỗi ngày để dễ ăn và dễ hấp thu, đặc biệt là ở người già và trẻ em. Mỗi bữa ăn nên có canh như: canh mồng tơi, canh cải nấu tôm, canh cà chua nấu thịt bò, canh bầu nấu tôm, canh chua… để dễ ăn và cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất.

Nên lưu ý chọn thực phẩm tươi, sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, có giá trị dinh dưỡng cao. Không mua cá ươn, tôm, cua chết vì vi khuẩn sinh sôi nhanh trong các thực phẩm này. Thực phẩm mua về cần làm sạch và bảo quản hợp lý. Thực phẩm chế biến xong nên ăn ngay, nếu cần phải bảo quản trong tủ lạnh và đun sôi lại trước khi dùng.

Cung cấp đủ nước và các chất điện giải

Uống nước theo nhu cầu: 1,8 - 2 lít nước/người trưởng thành/ngày. Hè nắng nóng hoặc hoạt động nhiều, chơi thể thao thì càng uống thêm nhiều nước. Nên uống các loại nước đun sôi để nguội, nước khoáng, nước suối, nước hoa quả tươi. Các loại nước trái cây: cam, chanh, dưa hấu, táo, lê… Các loại nước từ rau: rau má, diếp cá xay… giúp giải nhiệt rất tốt. Nước chè xanh, nước vối giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể và cung cấp các chất chống oxy hóa có tác dụng phòng ngừa các bệnh mạn tính như ung thư… Ăn chè đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, đậu ván... vừa bổ dưỡng và giải nhiệt độc rất tốt.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77