TIN TỨC

TRỊ NỨT GÓT CHÂN TỪ NGUYÊN LIỆU THIÊN NHIÊN.

Nứt gót chân là tình trạng bề mặt da bị nứt nẻ, cảm giác đau rát, khó chịu, nếu để trong một thời gian ngắn thì không có vấn đề gì, nhưng nếu không được điều trị đúng cách có thể gây nên những tổn thương nặng nề hơn.

Có nhiều nguyên nhân gây nứt gót chân, thường là do da khô, thiếu độ ẩm bởi một vài lý do nào đó như tiếp xúc thường xuyên với không khí lạnh, gió, không giữ ẩm cho bàn chân; cơ thể mất nước hoặc không uống đủ nước, sử dụng xà bông có chất tẩy mạnh, tắm nước nóng hoặc ngâm chân trong nước nóng quá lâu hoặc thường xuyên.

Nếu bạn đứng quá lâu, thường xuyên đi giày cao gót, hoặc đi bộ nhiều trên nền đất cứng… khiến cho lớp sừng ở gót bị dày lên và bị tách ra cũng gây nên hiện tượng nứt gót chân.

Ngoài ra còn có nguyên nhân do một số bệnh lý ở da và cơ thể liên quan trạng thái da khô, tróc vảy như bệnh chàm, tổ đỉa, vẩy nến, tiểu đường, suy giáp; phải dùng thuốc lợi tiểu thường xuyên hoặc uống isotretinoin để trị mụn; sự lão hóa do tuyến mồ hôi ở bàn chân giảm hoạt động hay sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất cần thiết…

Chỉ bằng những nguyên liệu siêu đơn giản sau đây, tình trạng khô hạn của gót chân sẽ được cải thiện hiệu quả:

Dầu ô liu, dầu dừa:

Thoa đều dầu lên gót chân và bàn chân. Một lát sau dầu sẽ thấm vào chân giúp bạn cảm thấy vô cùng dễ chịu mà không hề có cảm giác nhờn.

Mật ong:

Mật ong là nguyên liệu thiên nhiên quý được chị em tin dùng trong làm đẹp. Không chỉ nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, mật ong còn giúp da tay, chân chống lại các vi khuẩn có hại do chất kháng khuẩn tự nhiên có trong mật ong. Trộn ba thìa mật ong với nước ấm, ngâm chân trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch.

Khoai tây + sữa tươi không đường + mật ong:

Công thức này có thể áp dụng cả với da mặt, nhất là vào mùa lạnh. Chỉ cần 1 củ khoai tây, nửa chén sữa tươi không đường, vài thìa mật ong.

Luộc chín khoai tây, bóc bỏ vỏ và nghiền nhuyễn sau đó trộn đều với sữa tươi và mật ong. Dùng hỗn hợp này làm mặt nạ đắp lên tay và chân khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Mặt nạ tự nhiên này sẽ cho bạn làn da tay, chân trắng mịn và chống khô nẻ.

Muối:

Muối có tác dụng làm mềm, diệt khuẩn. Không chỉ chăm sóc da, một chậu nước muối ấm còn giúp bạn thư thái và có giấc ngủ sâu.

Ngâm chân, tay trong nước muối ấm giúp chị em thư giãn, tẩy tế bào da chết và dưỡng da. Chỉ cần 1/2 chậu nước sạch ấm và vài thìa muối biển hòa tan.

Mỗi tối, trước khi đi ngủ, bạn hãy ngâm chân, tay vào chậu nước muối ấm giúp thư giãn và làm mềm da, tránh khỏi nguy cơ khô tróc và nứt nẻ trước giá lạnh và thời tiết khô hanh.

Baking soda:

Cho hai muỗng canh bột baking soda vào chậu nước ấm, ngâm chân trong khoảng 15 phút. Sau đó, lau khô chân rồi massage bằng dầu dừa hoặc dầu ôliu, mang tất khi ngủ. Bạn có thể làm đều đặn nhiều lần trong tuần để có kết quả như mong muốn.

Glycerin và nước hoa hồng:

Glycerin có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm da, trong khi nước hoa hồng lại rất giàu vitamin A, C, D và E giúp dưỡng da. Bạn nên trộn hỗn hợp này rồi thoa đều lên chân mỗi tối trước khi đi ngủ, sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Mù tạt:

Một ngày bận rộn bạn phải đi lại nhiều khiến cho đôi chân của bạn hoạt động nhiều hơn. Đôi chân của bạn sẽ xuất hiện dấu hiệu đau nhức, mù tạt có thể giải quyết vấn đề nhức mỏi chân của bạn.

Trộn hai thìa mù tạt với nước nóng dùng ngâm chân trong khoảng 30 phút đồng hồ, đôi chân của bạn sẽ được nghỉ ngơi thư giãn giảm cảm giác đau mỏi.

Dầu mùi tạt còn có tác dụng trị nứt nẻ. Bạn chỉ cần thoa chúng lên chân rồi mát xa nhẹ nhàng, mang tất khi ngủ là sáng hôm sau sẽ có đôi bàn chân mềm mại hơn.

Chuối:

Không chỉ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chuối còn có tác dụng làm sạch và dưỡng ẩm da khô rất hiệu quả vào mùa đông.

Nghiền nát một quả chuối tiêu chín rồi thoa lên vùng chân nứt nẻ. Để trong khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Sau đó, ngâm chân trong nước lạnh khoảng 2 phút. Kiên trì áp dụng liệu pháp này thường xuyên, bạn sẽ có một đôi gót hồng mềm mại.

Bột gạo:

Bột gạo không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn, tẩy tế bào chết mà còn giúp dưỡng ẩm da. Sử dụng bột gạo để chữa trị nứt gót chân bằng cách trộn một thìa mật ong, một thìa giấm táo với bột gạo, tạo thành hỗn hợp sền sệt.

Bôi chúng lên vùng gót chân nứt nẻ rồi nhẹ nhàng massage khoảng 5-10 phút, sau đó rửa lại chân bằng nước ấm.

Lưu ý, trước khi bôi hỗn hợp này lên da, bạn nên ngâm chân bằng nước ấm khoảng 10 phút.

Cách phòng ngừa nứt gót chân:

- Ngâm chân trong nước ấm 15 phút mỗi ngày

- Uống nhiều nước hàng ngày

- Giữ bàn chân sạch sẽ và tẩy tế bào chết thường xuyên

- Chế độ ăn uống khoa học, nên bổ sung thêm thực phẩm chứa kẽm và omega-3

- Không lạm dụng xà phòng và sấy khô chân

- Không chà chân quá kỹ.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77