TIN TỨC

Thị trường hàng hóa dịp tết được bình ổn

Thị trường hàng hóa dịp tết được bình ổn

Còn hơn 1 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thời điểm này, hoạt động mua sắm đã bắt đầu trở nên sôi động, đặc biệt là các loại hàng hóa thiết yếu. Để tạo điều kiện phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân, ngành chức năng và các đơn vị, địa phương đã có phương án chuẩn bị nguồn hàng, kiểm soát thị trường, bình ổn giá phục vụ người dân.

/nhon-nhip

Nhộn nhịp mua sắm mùa cuối năm

Giải pháp bình ổn thị trường

Thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2018 và dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, huyện, thành phố và các doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo nguồn hàng hóa đầy đủ, kịp thời; tạo điều kiện để các doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối, tổ chức bán hàng lưu động, đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt, đặc biệt là các địa bàn vùng sâu, vùng xa… Trong dịp này, tỉnh cũng đã tạm ứng nguồn vốn ngân sách địa phương 18 tỷ đồng cho 4 doanh nghiệp vay không lãi suất để dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Sài Gòn - Phan Rang (Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà) được vay 8 tỷ đồng; Chi nhánh Công ty CP Lương thực Nam Trung Bộ (Ninh Thuận) được vay 4 tỷ đồng; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trúc Nguyên và Công ty TNHH Dược phẩm - Thương mại Thy Thy, mỗi đơn vị được vay 3 tỷ đồng.

Các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Chương trình bình ổn giá của tỉnh được xem xét hỗ trợ vay vốn với hạn mức và lãi suất ưu đãi tại các ngân hàng để sản xuất, kinh doanh, dự trữ hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối phục vụ công tác bình ổn thị trường. Hàng hóa thiết yếu thực hiện bình ổn là sản phẩm sản xuất trong nước, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, giá cả phù hợp và nguồn cung ổn định. Trong đó, tập trung vào 8 nhóm, mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như gạo, thịt, trứng, thực phẩm chế biến, dầu ăn, đường và rau, củ, quả các loại. 

Thực hiện kế hoạch của tỉnh cùng với sự hỗ trợ về vốn, các doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã chủ động dự trữ đầy đủ nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết. Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà cũng đã chuẩn bị khoảng 60 tỷ tiền hàng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con trong tỉnh với nhiều chương trình khuyến mãi từ ngành hàng thực phẩm, công nghệ cho tới đồ dùng, may mặc được thay đổi hàng tuần theo nhóm hàng và tích điểm thưởng để tăng quyền lợi của khách hàng mua sắm trong dịp Tết.

Đối với Công ty CP Lương thực Nam Trung bộ, theo kế hoạch phục vụ Tết, đảm bảo các cửa hàng và khách hàng thuộc hệ thống phân phối của công ty đủ nguồn hàng phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong những ngày trước, trong và sau Tết. Đồng thời, công ty chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện các chương trình đưa hàng hóa về nông thôn, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường.

Tăng cường kiểm soát, quản lý thị trường

Vào thời điểm cuối năm và dịp Tết nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao, đây cũng là dịp các đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại lợi dụng hoạt động. Để ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm bảo đảm thị trường ổn định, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Trong dịp này, Chi Cục quản lý thị trường tỉnh đã mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường từ nay cho đến tháng 3-2019. Theo đó, sẽ tập trung kiểm tra khoảng 120 tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý. Ông Trần Minh Khoa, Quyền Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng tình hình để đầu cơ, găm hàng, đẩy giá bán lên cao, gây bất ổn thị trường. Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát các trường hợp kinh doanh vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng giả, nhập lậu; hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa qua kiểm dịch, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, góp phần bình ổn giá cả thị trường, bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Qua thời gian đầu tiến hành kiểm tra 5 đợt đối với các điểm phân phối hàng hóa, cửa hàng tạp hóa tại địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 4 trường hợp với số tiền gần phạt gần 14 triệu đồng, do không ghi nhãn phụ đối với hàng hóa nhập khẩu.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77