TIN TỨC

JOSEPH MAGUIRE ĐƯỢC CHỈ ĐỊNH LÀM GIÁM ĐỐC TÌNH BÁO QUỐC GIA

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/8 cho biết Hạ nghị sĩ John Ratcliffe không còn là ứng viên cho vị trí Giám đốc Tình báo Quốc gia, thay thế ông Dan Coats, người đã từ chức trước đó. 

 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump cho rằng giới truyền thông đã đối xử "rất không công bằng" với Hạ nghị sĩ Ratcliffe và tiến trình đề cử nếu được thực hiện sẽ gây khó khăn cho ông Ratcliffe và gia đình. Chính vì thế, Hạ nghị sĩ bang Texas "đã quyết định sẽ ở lại Quốc hội". Trước đó, việc Tổng thống Trump quyết định lựa chọn Hạ nghị sĩ Ratcliffe làm ứng viên đã gây phản ứng trong Quốc hội Mỹ, do quan ngại người đứng đầu Nhà Trắng sẽ chính trị hóa các cơ quan tình báo Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/8 thông báo đã chỉ định ông Joseph Maguire,hiện là Giám đốc Trung tâm chống khủng bố Quốc gia, vào vị trí quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia.

Chức vụ Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ được thiết lập sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, có trách nhiệm giám sát 17 cơ tình báo quân sự và dân sự của Mỹ, bao gồm Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA). 

Ông Coats được bổ nhiệm giữ chức vụ này từ tháng 3/2017, song được cho là thường xuyên bất đồng với Tổng thống Trump trong quan điểm về Nga, Iran và Triều Tiên.

Sau khi ông Coats tuyên bố sẽ từ chức Giám đốc Tình báo Quốc gia vào ngày 15/8, Tổng thống Trump đã đề cử Hạ nghị sĩ John Ratcliffe giữ chức vụ này. Tuy nhiên, đề cử này đã gây phản ứng trong Quốc hội Mỹ do quan ngại người đứng đầu Nhà Trắng sẽ chính trị hóa các cơ quan tình báo Mỹ, và ngày 2/8, Tổng thống Mỹ đã rút đề cử ông Ratcliffe.

 

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77