TIN TỨC

Góp sức , chung tay xây dựng nông thôn mới xã Xuân Hải

Góp sức , chung tay xây dựng nông thôn mới xã Xuân Hải

Cán bộ, hội viên (HV) Hội Nông dân (ND) xã Công Hải (Thuận Bắc) trong những năm qua không chỉ phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định đời sống mà còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó đã góp phần đưa xã Công Hải trở thành xã đầu tiên của huyện Thuận Bắc được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015.

/thong-van-hoa

Thôn văn hóa xả công hải

Xã Công Hải có 9 chi hội và 29 tổ hội, gồm 1.222 HV. Để nâng cao nhận thức về các tiêu chí xây dựng NTM, Hội tổ chức lồng ghép tuyên truyền cho HV và người dân trong các buổi sinh hoạt tổ, thôn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các HV tích cực tham gia hiến đất làm đường, vận động nhân dân trong khu dân cư cùng đồng thuận, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Đối với một số hộ nghèo không có khả năng đóng góp, các HV vận động người dân ủng hộ ngày công. Ở thôn Hiệp Kiết, có ông Nguyễn Văn Phúc đã tự nguyện hiến 130 m2 diện tích đất làm đường bê tông và kênh mương nội đồng. Đồng thời, ông còn vận động người thân và bà con hiến gần 1.000m2 đất, vận động mọi người tham gia đóng góp 20 ngày công làm đường. Ông chia sẻ: Được Hội ND tuyên truyền nên tôi hiến đất làm đường, các công trình, muốn cùng chung tay đóng góp xây dựng quê hương. Qua tuyên truyền, vận động của Hội, 5 năm qua, ND xã đã đóng góp gần 2.500 ngày công, có hơn 360 hộ ND các thôn: Hiệp Kiết, Suối Giếng, Kà Rôm hiến hơn 3.000 m2 đất để xây dựng các công trình giao thông, kênh mương nội đồng. Đến nay, toàn xã có trên 8km tuyến đường nội thôn được bê tông, trong đó người dân đóng góp hơn 150 triệu đồng. Việc xây dựng đường nông thôn, kênh mương nội đồng tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, sản xuất của người dân trong xã..

Ngoài việc tuyên truyền, vận động xây dựng hạ tầng NTM, các HV Hội ND luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình. Từ các nguồn vốn được hỗ trợ, Hội ND xã đã xây dựng 4 dự án chăn nuôi bò vỗ béo với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng, giúp cho 58 HV tham gia có điều kiện phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Hội ND đã phối với với Ngân hành Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện cho 356 HV vay vốn với tổng dư nợ hơn 11 tỷ đồng/năm. Trước khi vay, Hội ND xã luôn hướng dẫn người dân sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, hiệu quả. Điển hình như ông Đỗ Mão, ở thôn Suối Vang, là hộ nghèo, một mình phải nuôi 3 người con. Biết hoàn cảnh ông, Hội ND xã đã hỗ trợ 1 con bò, ông vay 30 triệu đồng từ ngân hàng mua thêm 2 con bò. Nhờ biết cách chăm sóc, bò phát triển tốt, bán bò có thêm thu nhập lo cho con ăn học. Ngoài ra, để cho ND tiếp cận, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, Hội ND xã đã thành lập 1 tổ hợp tác sản xuất lúa giống gồm 60 HV tại thôn Hiệp Kiết, 1 Tổ hợp tác tổng hợp nông nghiệp chuyên phục vụ sản xuất. Nhờ đó, đã giúp cho nông dân giải quyết các vấn đề khó khăn như: khâu cày đất, tưới tiêu, gặt hái… giảm chi phí cho bà con. Nhiều ND đã tích cực tham gia chuyển đổi sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như: măng tây xanh, bưởi da xanh, đậu xanh…bước đầu tăng thu nhập, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã.

Phần lớn HV là đồng bào Raglai, dù cuộc sống còn khó khăn nhưng khi được giải thích rõ ràng, hiểu ra, các HV tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM, ủng hộ các quỹ do địa phương phát động. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục vận động HV chung sức bảo vệ môi trường, thu gom rác thải… để xã Công Hải tiếp tục giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77