TIN TỨC

BỮA TRƯA ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE VÀ TÂM TRẠNG.

Một đời sống bận rộn giờ đã trở thành thói quen của rất nhiều người, đặc biệt là giới làm việc trong các văn phòng. Đặc tính công việc này tác động khá lớn đến bữa ăn trưa của nhiều người.

Nếu ăn uống không đúng cách, thiếu khoa học, lựa chọn món ăn sẵn chứa quá nhiều dầu mỡ sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe, tích tiểu thành đại, bệnh nhẹ có thể phát triển thành bệnh nặng, thậm chí gây ra rất nhiều các bệnh mãn tính.

Một bữa trưa đúng cách sẽ cải thiện sức khỏe rất nhiều, trong khi mắc sai lầm sẽ ảnh hưởng lớn đến thể trạng của bạn. Đây là lời khuyên về bữa ăn trưa đúng cách bạn nên tham khảo.

Thói quen ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của bạn:

Ăn quá nhanh dẫn đến các vấn đề sức khỏe của hệ tiêu hóa:

Chúng ta đều biết rằng giờ nghỉ trưa ở các văn phòng thường không quá dài, bao gồm cả việc ăn uống, đi lại, ngủ nghỉ. Để bắt kịp thời gian, nhiều nhân viên văn phòng bận rộn với công việc nên có lúc chỉ dành ít phút cho việc giải quyết bữa ăn trưa.

Ngay sau khi ăn, họ lại tập trung trở lại với công việc, khiến cho cơ thể hầu như ít khi được nghỉ ngơi đủ, cơ quan tiêu hóa phải làm việc trong tình trạng đầu óc căng thẳng, đang suy nghĩ, không thư giãn để cơ thể tiêu hóa thức ăn.

Thời gian ít nên nhiều người sẽ ăn uống rất vội vàng, nhanh chóng kết thúc bữa ăn, đây cũng là cách khiến cho hệ tiêu hóa của bạn bị quá tải, vì nhai không kỹ, nuốt quá nhanh, thực phẩm thô đi thẳng vào dạ dày. Ngày này qua ngày khác, đường ruột của bạn sẽ phải làm việc quá tải, không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc, mà còn có thể dẫn đến các vấn đề về nội tiết.

Thông thường, lời khuyên dành cho bạn là nên duy trì bữa ăn trưa kéo dài tối thiểu trong 30 phút, từ lúc cầm đũa cho đến lúc đặt bát xuống. Bạn cần phải ăn uống từ tốn, nhai nuốt đủ chậm rãi và cẩn thận. Đây cũng là cách bảo vệ dạ dày, hệ tiêu hóa, duy trì chức năng hấp thụ dinh dưỡng tối ưu, tốt cho sức khỏe. Nội tạng hoạt động tốt hơn, trí não cũng sẽ phát triển tốt hơn.

Nếu bạn ăn một bữa trưa tốt, sức khỏe của bạn không những được đảm bảo, mà tâm trạng của bạn cũng được tăng lên. Ăn một bữa trưa ngọn miệng, cả một nửa ngày dài sau đó bạn sẽ hứng khởi, vui vẻ, nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng.

Ăn quá nhiều tinh bột trong bữa trưa mà thiếu các chất dinh dưỡng khác:

Nhiều người thích ăn các món ăn nhanh hoặc thức ăn chế biến sẵn vào buổi trưa. Đa số các món ăn này chứa thành phần tinh bột nhiều hơn các thành phần khác. Ví dụ như món bánh mì, mì ăn liền, phở, bún miến các loại. Đây là một kiểu ăn phổ biến và rất thiếu cân bằng dinh dưỡng, có thể nhiều bột ít rau, hoặc nhiều thịt ít các loại vitamin và khoáng chất khác.

Bạn có thể chưa biết, các món ăn giàu tinh bột rất dễ hấp thụ vào cơ thể, làm cho bạn có cảm giác no rất nhanh, nhưng cũng nhanh tạo cảm giác đói. Vì vậy, nếu bạn ăn mì bún phở vào bữa trưa, nên chú ý ăn thêm các loại rau và trái cây hoặc kết hợp thêm trứng, thịt…

Cách ăn bữa trưa một khoa học và chính xác:

Nên ăn nhiều cá hơn:

Ăn cá thường có rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Cá có chứa nhiều protein hơn các thực phẩm khác, mà lại không gây cảm giác nặng nề như các món thịt. Đây cũng là món ăn dễ dàng hấp thụ bởi cơ thể, tốt cho sức khỏe trong dài hạn.

Ngoài ra, so với các món ăn khác trong nhóm động vật, cá chứa các thành phần cholesterol tương đối thấp. Trong khi nguyên tắc của việc bổ sung đủ chất đạm là không cho phép chúng ta tiêu thụ quá nhiều cholesterol. Đây cũng chính là món ăn có thể ngăn ngừa hiệu quả các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Nên ăn nhiều thực phẩm chống lão hóa:

Nếu bạn làm việc văn phòng và muốn có một bữa trưa tốt cho sức khỏe, nên chọn thực phẩm có tác dụng chống lão hóa để đưa vào thực đơn hàng ngày.

Ví dụ như món súp lơ (bông cải xanh) rất tốt. Đây là món ăn có thể ngăn chặn hiệu quả lão hóa và chống ung thư tốt.

Bông cải xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C cũng như các carotenoids cần thiết cho cơ thể. Rất nhiều lợi ích đi kèm trong một món ăn mà cơ thể cần. Vì vậy, bạn nên chú ý ăn thêm súp lơ và các món ăn giàu vitamin tương tự khác.

Chú trọng ưu tiên các thực phẩm giàu vitamin:

Sau một buổi sáng bận rộn, buổi trưa, bạn có thể ăn một số thực phẩm có chứa vitamin. Theo các chuyên gia, vitamin không tạo ra năng lượng lớn, có thể giúp chúng ta cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể.

Đặc biệt là các loại rau tươi và trái cây có chứa một lượng lớn vitamin C và vitamin B, các chất dinh dưỡng khác mà cơ thể cần, mang lại hiệu quả cao, giúp cho cơ thể hồi sinh, tạo nền tảng sức khỏe cho buổi chiều tràn đầy năng lượng để làm việc.

Tục ngữ có câu nói nổi tiếng, bệnh vào từ miệng, muốn có một cơ thể khỏe mạnh phải bắt đầu từ những bữa ăn hàng ngày. Do đó, bữa trưa rất quan trọng đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người làm việc trong văn phòng. Đây là bữa ăn không chỉ có thể giúp bạn nâng cao hiệu quả công việc buổi chiều mà còn giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn.​

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77