TIN TỨC

PHƯƠNG PHÁP MỞ RA HY VỌNG GIÚP CHUẨN ĐOÁN SỚM 7 LOẠI UNG THƯ.

Chỉ với một xét nghiệm máu đơn giản, các nhà khoa học có thể phát hiện 7 loại ung thư. Bảy loại ung thư này gồm ung thư vú, đại trực tràng, phổi, buồng trứng, tuyến tụy, dạ dày và ung thư ống mật. Nghiên cứu do các chuyên gia tại Trung tâm Ung thư Johns Hopkins Kimmel (Mỹ) thực hiện, theo Technology Networks. Phương pháp này mở ra hy vọng giúp chẩn đoán sớm, từ đó cải thiện hiệu quả điều trị và cứu sống nhiều bệnh nhân ung thư.

Trong thử nghiệm tiến hành trên 208 bệnh nhân ở Mỹ, Đan Mạch và Hà Lan, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ung thư với tỷ lệ chính xác từ 57% đến 99%, tùy thuộc loại ung thư. Tỷ lệ phát hiện chính xác trung bình của 7 loại ung thư là 73%.

Phương pháp xét nghiệm máu sẽ chẩn đoán ung thư bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo để phát hiện dấu vết của các phân mảnh ADN tách rời từ tế bào ung thư. Những phân mảnh ADN này sẽ được phóng thích vào máu.

Cũng trong một nghiên cứu liên quan được thực hiện trên 215 người khỏe mạnh, phương pháp xét nghiêm máu mới chỉ xác định sai 4 trường hợp, theo Technology Networks.

Cách xét nghiệm máu này nhắm vào những thay đổi trong chuỗi ADN của tế bào ung thư. Tuy nhiên, nó không thể tìm thấy những thay đổi này ở mọi loại ung thư.

Do đó, nhóm nghiên cứu cần phải cải tiến phương pháp để nâng cao hiệu quả xét nghiệm, giáo sư ung thư Victor Velculescu, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết.

Do phương pháp xét nghiệm máu mới dễ thực hiện và chi phí thấp nên các tác giả hy vọng nó sẽ hiệu quả hơn so với các phương pháp chẩn đoán ung thư khác, theo Technology Networks.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77