TIN TỨC

TÁC HẠI CỦA CƠN NÓNG GIẬN ĐỐI VỚI CƠ THỂ.

Có rất nhiều người tính tình nóng nảy, dễ nổi giận vì những điều nhỏ nhặt mà không biết rằng về lâu dài sẽ làm tổn hại cơ thể, dễ mắc bệnh.

Khi giận dữ, bạn to tiếng quát mắng người khác cho hả và cứ tưởng rằng như vậy đã xả được cơn tức ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, có điều nhiều người chưa rõ là, những lần nổi giận sẽ khiến thể chất ngày càng tồi tệ hơn, dễ bị mắc một số bệnh nan y, gây tổn hại cho tuổi thọ và tính mạng.

Làm da xuất hiện sắc tố:

Một nhóm nhân viên y tế tại Mỹ đã nghiên cứu 5.000 phụ nữ có đốm nám trên mặt. Khi tâm trạng của họ ở trạng thái tức giận, sự lắng đọng của các tạp chất không chỉ tăng lên, mà còn vô hiệu hóa tác dụng của các loại thuốc điều trị.

Khi tức giận, máu sẽ di chuyển lên vùng đầu nhiều hơn, vì vậy oxy trong máu bị giảm và độc tố tăng lên. Độc tố có thể kích thích các nang lông, gây viêm xung quanh nang lông, có thể gây ra các vấn đề về sắc tố. Những biểu hiện cụ thể sẽ xuất hiện trên khuôn mặt.

Gây ra bệnh tim mạch:

Khi một người ở trong trạng thái tức giận, các mạch máu sẽ co thắt lại gây ra tăng huyết áp. Đồng thời, lượng máu cung cấp cho tim và não giảm đáng kể, nhịp tim cũng không đều, gây ra các bệnh tim mạch khác nhau. Những người có tính khí nóng nảy có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp ba lần so với người bình thường.

Làm tổn hại gan:

Gan là một cơ quan biểu hiện cho sức mạnh, sự can đảm. Chẳng thế mà bạn vẫn nghe những câu nói như: "To gan lớn mật", "cả gan làm loạn"... Do vậy, cảm xúc bình thản, nhàn tĩnh là cách bảo vệ gan rất tốt. Ngược lại, những người có tính cách nóng nảy và hay giận dữ rất dễ bị tắc nghẽn gan.

Khi tức giận, cơ thể sẽ tiết ra một chất gọi là "catecholamine", gây tác động lên hệ thống thần kinh trung ương, lượng đường trong máu cao, tăng lượng axit béo phân hủy, đồng thời làm tăng độc tố trong các tế bào máu và gan. Lâu dài, gan dễ bị bệnh.

Gây ra bệnh về hệ tiêu hóa:

Khi ở trạng thái tức giận, lượng máu cung cấp cho dạ dày bị giảm và nhu động của đường tiêu hóa bị chậm lại. Nếu bạn tức giận sau bữa ăn, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp hệ tiêu hóa. Thông thường, sự tức giận có thể dễ dàng dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn và rối loạn chức năng đường tiêu hóa.

 Khiến não nhanh chóng “già” đi:

Khi tức giận, não sẽ phải chịu rất nhiều áp lực từ lượng huyết dịch ngày càng đổ rất nhiều về đây, điều này khiến cho lượng huyết dịch trong não tỉ lệ nghịch với lượng oxy cần thiết, gây hại cho não.

Tổn thương phổi:

Khi tức giận, cơ thể sẽ thở nhanh và gấp hơn bình thường, phổi phải hoán đổi khí trong một tần suất quá cao. Lúc này, bao phổi không ngừng khuếch trương, thời gian thu co giảm xuống liên tục, do đó, phổi sẽ không có thời gian điều hòa, nghỉ ngơi mà phải làm việc liên tục. Đây là một nguyên nhân quan trọng gây ra những tổn thương cho lá phổi.

Hệ thống miễn dịch bị tổn thương:

Khi tức giận cơ thể cũng sẽ tiết ra chất cortisol, nếu không kiềm chế được cơn tức giận, cơ thể sẽ liên tục tạo ra chất này và tích tụ trong một thời gian dài, gây ra vết thương cho hệ thống miễn dịch của bạn, khi đó sức đề kháng đối với các loại bệnh tật sẽ giảm đi, cơ thể sẽ yếu hơn, dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng và thậm chí cả ung thư.

Các triệu chứng khác:

Có rất nhiều cơ chế mà qua đó sự giận dữ mãn tính có thể ảnh hưởng và thậm chí gây nguy hiểm cho sức khoẻ, bao gồm béo phì, đau nửa đầu, trầm cảm, lo âu, kho ngủ, cao huyết áp và đột quỵ, giảm chất lượng của các mối quan hệ, tăng khả năng bạo hành người khác về tình cảm hoặc thể chất hoặc cả hai…

Tức giận thực ra là tự hại chính bản thân mình nhưng vấn đề là những cơn nóng giận thường kéo đến rất bất ngờ. Tuy nhiên, chúng ta có thể tìm cách để chế ngự cơn nóng giận trước khi quá muộn.

7 cách nhằm chế ngự cơn nóng giận

1. Hít thở sâu trong vòng 10 giây: Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây lại được đánh giá là một trong những biện pháp khá hiệu quả trong việc kiềm chế sự nóng giận. Khi cảm thấy bức xúc đang tăng lên, hãy dừng lại mọi thứ, nhắm mắt, hít thở sâu trong vòng 10 giây, bạn sẽ nhanh chóng kiềm chế được cảm xúc của mình và lấy lại bình tĩnh.

2. Nghĩ kỹ trước khi nói: Dù đang tức giận đến đâu, muốn “xả” hết mọi thứ bạn nghĩ trong đầu ra đến đâu thì hãy cố gắng suy nghĩ về những gì định nói ra, xem liệu ta có hối hận về nó sau này hay không.

3. Chia sẻ với người khác: Thay vì cố gắng “dằn mặt” kẻ thù, hãy nói chuyện, tâm sự với người bạn thân của mình, có thể sự tức giận sẽ giảm đi nhanh chóng và bạn cũng sẽ nhận được những lời khuyên hữu ích từ bạn bè mình đấy.

4. Tìm niềm vui: Đừng cố gắng thể hiện sự tức giận của bản thân qua hành động, lời nói, hãy tìm đến những gì bạn thích, xem một bộ phim hài hước, nghe bản nhạc tủ, bạn sẽ thấy yêu đời hơn.

5. Hỏi chắc chắn trước khi nói: Khi bạn không hài lòng về lời nói của người khác, hãy hỏi lại chắc chắn xem ý của họ là gì?, để tránh hiểu nhầm mục đích của mọi người.

6. Xem lại bản thân: Giảm cái tôi của mình xuống: Trong nhiều trường hợp, người khác chỉ muốn điều tốt cho bạn nhưng bạn lại có thể chưa hiểu và nghĩ rằng họ đang bêu xấu mình. Hãy xem lại thái độ, tác phong của bản thân mình xem mình có nên và có đáng tức giận với họ hay không. Nói chung, tức giận là điều không tránh khỏi trong cuộc sống, nhưng với những tác hại mà nó đem đến cho cơ thể thì việc hóa giải thực sự nên hóa giải ngay, hay cố gắng tìm cách kiềm chế theo cách của riêng bản thân.

7. Đọc sách và thiền định: Một cuốn sách hay và hữu ích có thể giúp thoát khỏi những cảm xúc bi quan, cũng nhờ vậy trở nên trầm tĩnh và lạc quan hơn.

Thiền định theo các nhà nghiên cứu gần đây đều khẳng định lợi ích về thiền định còn mang lại sức khỏe cho con người. Theo Viện đại học Cologne (Đức), thiền định giúp người ta bớt nóng nảy, hung hăng, giảm bệnh về tinh thần và ham muốn khống chế, cấm đoán, ngăn cản người khác, giảm tính bất định. Nó làm tăng sức hòa hợp, thân thiện với người khác, biết kính nể người và tự chế mình, tăng sự tự tin, thỏa mãn, khả năng chịu đựng trong tình huống xấu, tăng tính quả quyết, tự tin…

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77