Giải trí

Khi Bạn Ăn Đồ Cay Nóng Điều Gì Xảy Ra Với Cơ Thể Bạn ?

 

Các món có ớt giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ ung thư nhưng người có bệnh đường tiêu hóa không nên ăn nhiều.

Không có gì kích thích vị giác của bạn hơn là đồ ăn cay. Chảy nước mũi, bỏng miệng, đổ mồ hôi là các biểu hiện bên ngoài khi bạn ăn loại thực phẩm được chế biến như vậy.

Ngoài ra, đồ cay nóng còn tác động tới cơ thể của bạn nhiều hơn thế. Ớt cay có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Capsaicin, hợp chất hóa học có trong ớt, hoạt động như một loại thuốc giảm đau tự nhiên.

Nghiên cứu chứng minh ăn đồ cay thường xuyên có thể kéo dài tuổi thọ, giảm 14% tỷ lệ tử vong so với chỉ ăn cay một lần một tuần. 

Giảm cân nhiều hơn theo thời gian

Tin tốt nếu bạn đang muốn giảm cân: Một số hợp chất có trong đồ ăn cay đã được chứng minh hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cường tiêu hao năng lượng của bạn.

Tiến sĩ Uma Naidoo giải thích: “Capsaicin (hợp chất có trong ớt) có nhiều lợi ích đối với việc trao đổi chất, đặc biệt là giảm cân ở những người béo phì”.

Một phân tích cho thấy, người tiêu thụ capsaicin sẽ ăn ít hơn 74 calo. Một nghiên cứu khác ghi nhận hấp thụ capsaicin dẫn đến đốt cháy thêm khoảng 50 calo mỗi ngày. Các hợp chất khác trong ớt có thể làm tăng quá trình oxy hóa chất béo.

Các nghiên cứu chủ yếu xem xét hiệu ứng này ở dạng thuốc viên. Bạn không nhất thiết phải ăn nhiều món cay để giảm cân. Nhưng đó có thể là một phần của kế hoạch ăn uống cân bằng, tăng cường khả năng kiểm soát cân nặng.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Tiến sĩ Carrie Lam thông tin: “Ở những vùng hay ăn đồ cay ít xuất hiện các bệnh nhân tim mạch như đột quỵ và đau tim”.

“Người ta tin rằng ớt làm giảm mức cholesterol và chống lại chứng viêm. Capsaicin cũng ngăn chặn một gen thu hẹp động mạch, do đó làm tăng lưu lượng máu trong mạch, ngăn ngừa đông máu. Nhiệt lượng cơ thể tạo ra từ việc ăn đồ cay cũng tác động tốt tới việc lưu thông máu".

Capsaicin có đặc tính chống viêm, rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch vì tình trạng viêm dẫn đến tích tụ mảng bám trong thành mạch máu.

Tiến sĩ Lam lưu ý thêm, ớt cay chứa nhiều vitamin A và C, tăng cường sức bền cho các thành cơ tim. 

Giảm nguy cơ ung thư

Các nghiên cứu trên động vật chứng minh phân tử chứa capsaicin có thể liên kết với các protein trong tế bào khối u và tiêu diệt chúng mà không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh xung quanh.

Capsaicin đã kích hoạt các thụ thể tế bào trong niêm mạc ruột của chuột, do đó làm giảm nguy cơ phát triển khối u. Một phân tích khác ghi nhận, capsaicin thúc đẩy các tế bào ung thư tuyến tiền liệt tự tiêu diệt.

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, những người ăn ớt hầu hết các ngày giảm được 8% nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tăng cường hệ miễn dịch

Một quả ớt cay mỗi ngày sẽ đẩy lùi bệnh tật. Vô số nghiên cứu đã chỉ ra capsaicin có tác dụng chống oxy hóa và kháng viêm siêu mạnh, giúp hệ miễn dịch chống lại nhiễm trùng.

Cải thiện tâm trạng

Bạn đã bao giờ nghe nói về endorphin? Hợp chất hóa học này được giải phóng khi bạn tập thể dục, đi tàu lượn siêu tốc hay cười đùa với bạn bè. Capsaicin có thể có tác dụng tương tự.

Gây ra vấn đề tiêu hóa

Mặc dù thức ăn cay có thể không phải là nguyên nhân gây ra loét dạ dày, nhưng dễ kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược axit, gây ra chứng khó tiêu và ợ chua.

Chuyên gia dinh dưỡng Celine Beitchman giải thích: “Thức ăn cay có thể dẫn đến trào ngược ở đường tiêu hóa trên. Một số bằng chứng cho thấy ăn đồ cay nhiều lần trong tuần làm tăng các biểu hiện của hội chứng ruột kích thích”.

Nếu bị viêm loét đại tràng, trào ngược axit, hội chứng ruột kích thích hoặc các bệnh đường tiêu hóa, bạn cần lưu ý, thức ăn cay có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng do kích thích niêm mạc dạ dày.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77