Giải trí

Khả năng học tập của học sinh sẽ giảm nếu giờ vào học quá sớm

     Một nghiên cứu từ Đại học Minnesota xác nhận thời gian vào học muộn hơn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho học sinh và ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập.

- Khi bước sang tuổi vị thành niên, chu kỳ ngủ thường bị thay đổi. Các em thường thức khuya và dậy muộn hơn do cơ thể tiết ra melatonin - một loại hormone điều hòa giấc ngủ sẽ khiến học sinh rơi vào trạng thái buồn ngủ liên miên cho đến ít nhất là 8 giờ sáng.

     Giảm nguy cơ tai nạn ở thanh thiếu niên

- Một số nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông ở độ tuổi vị thành niên là vừa lái xe vừa nói chuyện với bạn bè, nhắn tin trong khi điều khiển phương tiện giao thông... Đặc biệt, buồn ngủ lại là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tại nạn ở tuổi vị thành niên do lúc đó chưa có phản xạ tốt để ứng phó với những tình huống khi tham gia giao thông.

- Cần chuyển thời gian vào lớp học sang 8:00 sẽ giúp học sinh có cơ hội ngủ nhiều hơn mỗi đêm và giảm nguy cơ tai nạn giao thông vì theo thống kê, buồn ngủ gây ra hơn 100.000 vụ tai nạn mỗi năm. Lái xe trong trạng thái buồn ngủ sẽ khiến các em phản ứng chậm với những tình huống khi tham gia giao thông và gần như không thể tập trung.

     Cải thiện thành tích học tập

- Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ (AASM) cho rằng, thiếu ngủ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và học tập, bởi nó sẽ giảm sự tập trung, làm chậm khả năng phản xạ với công việc, suy giảm khả năng đưa ra quyết định và gây chứng đãng trí. Đặc biệt, những người thiếu ngủ dễ mắc sai sót hơn so với những người ngủ đủ giấc.

-  Một chuyên gia hàng đầu về giấc ngủ là Tiến sĩ James Maas cho biết, giờ vào học quá sớm như vậy sẽ không tốt chút nào. Ngay cả khi các bài giảng và hoạt động thú vị cũng sẽ làm giảm sự tỉnh táo, trí nhớ và sự hiểu biết của học sinh.

- Năm 1998, Amy Wolfson, Ph.D. và Mary Carskadon đã khảo sát hơn 3.000 học sinh phổ thông. Kết quả, những người có điểm kém (C, D hoặc F) thường ngủ ít hơn 25 phút so với những sinh viên đạt điểm A và B. Những học sinh có thành tích kém cũng đi ngủ muộn hơn khoảng 40 phút so với những học sinh được điểm cao.

- Các cuộc điều tra đã so sánh thời gian đi học của hai nhóm học sinh là 8:30 sáng và trước 8h30 sáng kết quả là các học sinh đi học muộn đạt điểm số cao hơn rất nhiều vì họ có ít cảm giác trầm cảm và buồn ngủ hơn vào ban ngày. Một nghiên cứu từ Đại học Minnesota xác nhận thời gian vào lớp muộn hơn sẽ có những ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập. 

     Giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

- AASM báo cáo việc thiếu ngủ sẽ dẫn đến tình trạng lo lắng, cáu kỉnh, thiếu động lực và các triệu chứng trầm cảm khác. Việc trì hoãn thời gian bắt đầu đi học có thể làm giảm các triệu chứng này và kết luận này được chứng minh bởi nghiên cứu của Đại học Minnesota.

     Cải thiện sức khỏe thể chất

Các nhà nghiên cứu cho rằng thiếu ngủ sẽ làm thay đổi nồng độ hormone gây thêm căng thẳng cho cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và huyết áp cao. 

- Nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi học sinh, sinh viên dậy quá sớm để đi học, các em sẽ ăn nhiều thức ăn không tốt cho sức khỏe hơn mức cần thiết. Ngoài ra, khi mệt mỏi các em có thể tìm đến thức ăn nhiều đường hoặc caffein với hy vọng cải thiện tình trạng tồi tệ tạm thời.

Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/theo-nghien-cuu-gio-vao-hoc-qua-som-se-giam-kha-nang-hoc-tap-cua-hoc-sinh-20221020163635151.htm

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77