Kiến thức Ninh Thuận

Đặc sản Nho Ninh Thuận và Những điều có thể bạn chưa biết

 

Cây Nho Ninh thuận là loại cây trồng đặc trưng của vùng đất nắng. Khi đến Du lịch Ninh Thuận, một lần đứng dưới vườn Nho, tự tay cắt những chùm Nho trên cây bao giờ cũng thú vị hơn nhiều so với ăn Nho. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn đầy đủ thông tin về cây Nho Ninh Thuận và những thăng trầm của người nông dân trồng cây nho thường xuyên đối mặt.

 

Giàn Nho Ninh Thuận

1. Đặc tính của cây Nho Ninh Thuận

Đặc tính nổi trội nhất của cây Nho là chịu nắng tốt, với khí hậu 09 tháng nắng ráo Ninh Thuận là vùng đất lý tưởng để cây Nho sinh trưởng và phát triển. Đây cũng chính là lý do sản lượng Nho ở vùng đất này trồng nhiều nhất nước.

Nho là loại dây leo cho quả, người dân phải làm giàn cho cành Nho leo lên và bao phủ. Mỗi giàn Nho có chiều cao trung bình khoảng 1m7 phù hợp để người làm Nho thuận tiện trong việc cột cành & chăm sóc vườn.

Cây Nho Ninh Thuận được trồng tập trung nhiều nhất ở huyện Ninh Phước. Hiện nay thì cây Nho cũng được trồng khá nhiều tại thôn Thái An, huyện Ninh Hải phát triển thành khu vực du lịch Vườn Nho.

2. Mùa Nho Ninh Thuận

Cây nho Ninh Thuận được trồng chính 3 vụ/năm:

Vụ Xuân Hè: từ tháng 1 đến tháng 3 sẽ thu hoạch vào tháng 4

Vụ Hè Thu: từ tháng 5 đến tháng 7 sẽ thu hoạch vào tháng 8

Vụ Thu Đông: từ tháng 9 đến tháng 11 thu hoạch tháng 12 (đây là vụ cho năng suất thấp nhất trong năm vì đây là tháng mưa tại Ninh Thuận)

Cây Nho Ninh Thuận không được trồng đồng đều vào cùng 1 thời điểm. Vì vậy, khi vườn này vừa thu hoạch xong thì sẽ đến vườn khác thu hoạch luân phiên. Du khách có thể tham quan vườn Nho gần như quanh năm, chỉ tránh những ngày mưa bão.

3. Tuổi thọ cây Nho Ninh Thuận

Tuổi thọ của cây Nho khoảng 10 năm cho trái. Khác với cây Nho các nước ôn đới tuổi thọ có thể lên tới 40 – 50 năm do đặc thù giống Nho khác nhau và chỉ thu hoạch 01 vụ/năm.

Sau khoảng 10 năm khai thác, người làm vườn phải chặt bỏ hoàn toàn (gốc, rễ) và trồng lại từ nho tơ (nho mới). Thời gian cho cây Nho tơ lên giàn và kết trái toàn bộ mất khoảng 1 năm và năng suất giàn Nho sẽ tăng đều trong những năm tiếp theo.

Sau mỗi vụ thu hoạch chủ vườn sẽ tỉa cành gọn gàng và bón phân tái tạo đất để cây Nho nứt cành mới nhằm kích thích ra hoa và kết trái cho vụ tiếp theo.

4. Các giống Nho ở Ninh Thuận

4.1 Cây nho đỏ được trồng nhiều nhất tại Ninh Thuận

Đây là giống Nho trồng nhiều nhất ở Ninh Thuận là giống Nho đỏ truyền thống cho trái tròn căng, vị ngọt kèm chua thanh. 

 

Giống Nho đỏ Ninh Thuận

4.2 Cây nho xanh Ninh Thuận

Nho xanh Ninh Thuận trước đây trồng thử nhiều nơi nhưng khi trồng thực tế có các nhược điểm như thời gian trồng kéo dài 6 tháng/vụ, khả năng chống chịu sâu bệnh kém hơn Nho đỏ, giá thành không ổn định. Rủi ro cao khi trồng Nho xanh vì vậy không nhiều nông dân chọn trồng giống Nho xanh và số lương ít hơn Nho đỏ.

 



Giống Nho xanh Ninh Thuận

4.3 Giống nho mới ở Ninh Thuận - Nho hồng 

Giống Nho mới nhất do Trung tâm cây Bông Nha Hố lai tạo có tên “NHO 1-152” cho thử nghiệm trồng trên diện tích nhỏ và chuẩn bị đưa về cho người nông dân trồng phát triển trên diện rộng. Đặc thù giữ nguyên sắc đỏ nhưng trái bầu dục (giống Nho xanh) cho chùm Nho rất đẹp và năng suất cao. Hiện tại vì giống Nho này được trồng chưa nhiều nên giá Nho còn hơi cao.


Giống Nho hồng Ninh Thuận (NHO 1-152)

5. Nghề trồng Nho Ninh Thuận cùng những thăng trầm ít người biết

Khi du lịch đến Ninh Thuân, du khách đều rất thích chụp hình dưới vườn Nho, với những chùm Nho trĩu quả. Nhưng đằng sau những thành quả ấy đã đổ không ít mồ hôi, nước mắt và cả máu của người dân làm vườn.

Đặc điểm cây Nho chịu ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết Ninh Thuận, cây Nho được chăm sóc vất vả cho đến khi giai đoạn cho trái chín chuẩn bị thu hoạch. Nhưng đây lại là giai đoạn người dân trồng Nho lo lắng nhất vì nếu chẳng may gặp trận mưa lớn thì cây Nho với đặc điểm rễ chùm sẽ hút nước rất nhanh. Lúc này trái Nho rơi vào tình trạng mà người địa phương gọi là Nho cầm màu, trái Nho đã chín nhưng màu đỏ không lên đều trên trái (chỗ đỏ, chỗ vàng xanh). Rõ ràng đây là mùa thất vụ vì với Nho này giá thành rất thấp.

Trường hợp tiếp tục hứng thêm một trận mưa lớn nữa, rễ tiếp tục hút quá nhiều nước, vỏ Nho mỏng không chịu sức ép từ bên trong sẽ nứt toàn bộ trái. Đây là một mùa trắng tay của người nông dân.

Nguồn: https://www.tienvinhtravel.com/cay-nho-ninh-thuan/

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77