TIN TỨC

Về Ninh Thuận khám phá “thần dược“ – “chuối cô đơn” chữa bách bệnh của người Raglai
Ở Vườn quốc gia Phước Bình (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) có một giống chuối rất lạ, ít người biết đến. Nó được xem như “thần dược” của người Raglai.
Giống chuối này mọc riêng lẻ, không đâm chồi như các loại chuối khác nên người dân địa phương thường gọi là “chuối cô đơn”. Đến mùa xuân, cây mới ra hoa, dọc trên buồng có nhiều mo xanh xếp chồng lên nhau trông như búp sen.

Giống chuối này mọc riêng lẻ, không đâm chồi như các loại chuối khác nên người dân địa phương thường gọi là “chuối cô đơn”. Đến mùa xuân, cây mới ra hoa, dọc trên buồng có nhiều mo xanh xếp chồng lên nhau trông như búp sen.

Không chỉ nổi tiếng về hình dáng và sự sinh trưởng kỳ lạ hơn những loại chuối khác, loại chuối này còn có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.

Trái chuối cô đơn có nhiều hạt màu đen, to bằng đầu ngón tay. Bình quân mỗi buồng có từ 2 - 3 kg hạt. Đến mùa thu hoạch, người dân lấy hạt phơi khô, cất giữ để bào chế thuốc chữa bệnh.

Dọc trên buồng chuối có nhiều mo xanh xếp chồng lên nhau trông như búp sen.

Các bộ phận trên cây chuối đều có tác dụng chữa bệnh: sỏi thận, đau lưng, nhức mỏi xương khớp, bệnh dạ dày, kích thích tiêu hóa, lợi tiểu, giải nhiệt, trị kém ăn, mất ngủ, táo bón, cảm sốt, bồi bổ cơ thể và một số bệnh trẻ em. Tùy vào bệnh cụ thể, người ta sắc lấy từng vị khác nhau trên cây chuối để chữa trị.

Người dân ở đây cho biết: Cây chuối cô đơn trong huyện Bác Ái phân bố nhiều nơi, tuy nhiên nhiều nhất là ở vườn Quốc gia. Loại chuối này có đặc điểm là mọc lên sẽ không có cây con sinh sản ở gốc mà nó sinh sản bằng hạt. Thông qua một số loại động vật, hạt chuối được thải ra ở một vị trí thích hợp và mọc lên cây con. Hiện nay, giống chuối này là một trong những đối tượng nằm trong danh sách bảo tồn của vườn Quốc gia Phước Bình.

Riêng hạt chuối ngâm với rượu gạo uống thường xuyên thì có tác dụng chữa trị các chứng đau lưng, nhức mỏi xương khớp, thận yếu, sỏi thận, kích thích tiêu hóa. Cách ngâm cũng rất đơn giản, hạt phơi khô rồi đưa lên bếp sao vàng, cho vào bình ngâm với rượu gạo.


Thương lái rất ưa chuộng quả và hạt của loại chuối rừng này

Đối với người dân nơi đây, chuối cô đơn như một món quà quý mà thiên nhiên ban cho họ vậy.

Người dân ở đây lấy hột chuối ngâm rượu uống rất ngon và thơm và được nhiều du khách rất ưa chuộng khi đến đây thưởng thức. Các du khách đều nói rằng loại rượu này rất đặc biệt, có mùi thơm của chuối mà vẫn không làm mất đi vị của rượu, khi uống một lần sẽ nhớ mãi

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77