TIN TỨC

NHỮNG LOẠI TRÁI CÂY TỐT CHO NGƯỜI SUY THẬN, SỬ DỤNG ĐƯỢC MỖI NGÀY.

Ngoài sử dụng các biện pháp hỗ trợ thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng với người suy thận. Vậy người suy thận nên ăn trái cây gì, đâu là các loại hoa quả tốt cho sức khỏe, thích hợp với thể trạng của người bệnh?

Trái cây là một trong những thực phẩm dễ sử dụng, dễ tiêu hóa được nhiều người yêu thích. Thế nhưng người suy thận nên ăn trái cây gì, không nên ăn những loại trái cây gì để đảm bảo sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Khi bị suy thận, người bệnh có thể nhận biết qua các triệu chứng sau đây:

Tiểu đêm, nước tiểu có bọt hoặc nhiều bong bóng, lượng nước tiểu nhiều hơn bình thường.

Người mệt mỏi, thiếu máu do ít tế bào hồng cầu vận chuyển oxy hơn.

Hơi thở có mùi amoniac do sự tích tụ của chất thải ure trong máu.

Phù ở chân, cổ tay, mặt do suy giảm chức năng thận khiến thận không thể loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể.

Buồn nôn do ure tích tụ trong máu.

Một số triệu chứng khác như trầm cảm, ngủ không ngon, ngẩn ngơ, ngứa, huyết áp bất thường, giảm ham muốn tình dục…

Một số loại trái cây tốt cho sức khỏe mà người suy thận nên tăng cường sử dụng là:

Nho đỏ:

Nho không tốt cho người bệnh thận thế nhưng nho đỏ lại vô cùng tốt và là một thực phẩm không thể bỏ qua. Suy thận khiến độc tố và các chất độc không thể bài tiết ra ngoài cơ thể dẫn đến tình trạng phù nề ở mặt, chân và tay. Một nghiên cứu gần đây cho biết, nho đỏ có thể đảo ngược tổn thương thận, làm giảm phù nề mà phần lớn các thực phẩm khác không làm được.

Táo:

Là một trong những loại trái cây luôn nằm trong danh sách các thực phẩm cần thiết cho sức khỏe và đặc biệt phù hợp với người suy thận. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong táo có chứa 158ml Calo, 10mg phốt pho và không chứa natri nên không hề ảnh hưởng đến sự hoạt động của thận. Không chỉ giàu dưỡng chất, táo cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy sự phục hồi của thận để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Cherry:

Một trong những thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe nhất là người bệnh thận là chery. Cherry là quả mọng chứa nhiều dưỡng chất đặc biệt là chất chống oxy hóa. Không chỉ tốt cho người bệnh thận, cherry còn hỗ trợ tích cực trong việc điều trị tiểu đường, huyết áp cao, các bệnh lý về tim mạch. Nếu đang thắc mắc không biết người suy thận nên ăn trái cây gì thì một gợi ý không thể bỏ qua chính là loại trái cây này.

Dâu tây:

Dâu tây giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa như anthocyanins, ellagitannin giúp bảo vệ thận, hỗ trợ quá trình phục hồi của cơ thể. Khi bị suy thận, để nâng cao hiệu quả điều trị, người bệnh không nên bỏ qua việc sử dụng dây tây. Ăn nhiều dâu tây không chỉ không khiến thận hoạt động nhiều mà còn giúp cải thiện sức khỏe, đẹp da, đẹp dáng.

Nam việt quất, Việt Quất:

Việt quất giàu carbohydrate, vitamin A, hợp chất anthocyanins, flavonoid… rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, quả nam việt quất có thể ngăn ngừa bệnh thận, hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường tiểu và là loại hoa quả mà người bệnh suy thận nên bổ sung vào thực đơn. Việt quất cũng giàu chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin E giúp giảm cholesterol trong máu, chống oxy hóa, kháng viêm, tăng cường thị lực…

Theo nghiên cứu trong ½ chén việt quất có chứ 4mg natri, 65 mg Kali, 7 mg phốt pho. Quả việt quất giàu chất chống oxy hóa giúp giảm viêm tốt. Việt quất còn giàu chất xơ, vitamin, mangan giúp bảo vệ não và các tế bào khỏi một số tác động của lão hóa. Người bệnh suy thận có thể sử dụng viết quất tươi, đông lạnh hoặc sấy khô. Ngoài ra cũng có thể uống nước ép việt quất để tăng cường sức khỏe.

Mâm xôi:

Mâm xôi chứa phytonutrient, là một acid ellagic giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể từ đó ngừa ngừa tổn thương của các tế bào. Loại quả này cũng chứa các flavonoid gọi là anthocyanin và các dưỡng chất khác như mangan, vitamin C, chất xơ, folate, vitamin B, các chất chống oxy hóa rất tốt cho người suy thận. Không chỉ vậy, mâm xôi còn có tính chất ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn ngừa sự hình thành khối u. Có thể dùng ở dạng nghiền nhuyễn hoặc làm nước sốt tráng miệng.

Quả lê:

Trong thành phần quả lê nhiều nước, giàu vitamin C, khoáng chất và các chất oxy hóa. Lê cũng ít Kali, Natri nên không ảnh hưởng đến hoạt động của thận, không làm tăng áp lực khiến thận quá tải. Lên cũng giàu chất xơ, có khả năng làm sạch dạ dày và hỗ trợ đào thải chất độc ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, nếu người bệnh suy thận mắc tiểu đường thì tốt nhất không nên ăn lê để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trái cây mọng nước:

Để thận luôn khỏe mạnh, cần chọn các loại hoa quả giàu chất xơ, có tính kháng viêm, giảm cholesterol, duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý. Các loại trái mọng là loại thực phẩm mà người bệnh suy thận không nên bỏ qua. Chúng giữ cho nước tiểu có tính acid hơn để ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng thận. Có thể kể đến như cam, nước cốt chanh. Tuy nhiên, cũng cần sử dụng ở mức phù hợp vì chúng giàu vitamin C, nhiều kali, dùng quá nhiều có thể gây rối loạn nhịp tim. 

Dứa:

Người suy thận nên hạn chế các thực phẩm giàu kali, natri, phốt pho và cholesterol. Một trong những gợi ý tuyệt vời cho người bệnh chính là quả dứa. Dứa nhiều nước, giàu khoáng chất và chất chống oxy hóa, ít Kali hỗ trợ tốt cho việc cải thiện tình trạng bệnh. Dứa cũng có khả năng làm sạch thận, chống viêm giúp các tổn thương bên trong cơ thể nhanh lành. Do đó, người bệnh nên bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

Đu đủ:

Đu đủ tính mát, vị ngọt, nhiều nước, vitamin, ít Kali và là một trong những loại trái cây mà người bệnh suy thận có thể sử dụng. Bạn có thể dùng đu đủ chín ăn giải nhiệt mỗi ngày hoặc dùng đu đủ sống để làm gỏi, trộn salad với các món ăn khác. Ngoài ra, có thể làm sinh tố đu đủ chín để dễ sử dụng hơn.

Bưởi:

Bưởi cực kỳ giàu vitamin C, có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm lượng mỡ trong máu, giảm quá trình hấp thụ đường huyết. Không chỉ vậy, bưởi còn tốt cho người đang điều trị tiểu đường, hạn chế tình trạng suy thận, ngăn chặn bệnh sỏi thận. Người bệnh có thể ăn trực tiếp, ép lấy nước hoặc dùng bưởi để chế biến thành một số món ăn yêu thích để sử dụng.

Dưa hấu:

Ăn dưa hấu là phương pháp giải độc tự nhiên cho cơ thể do giàu khoáng chất và mọng nước. Dưa hấu cũng hỗ trợ tốt cho việc loại bỏ các chất lỏng dư thừa trong cơ thể. Sử dụng dưa hấu là một cách giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, hỗ trợ cho hoạt động của thận. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều vì dưa hấu có chứa nhiều Kali có thể làm tăng rủi ro mắc bệnh tim mạch.

Ớt chuông:

Ớt chuông là một trong những thực phẩm cực kỳ tốt cho cơ thể con người nói chung và người bệnh suy thận nói riêng. Trong ớt chuông chứa nhiều dưỡng chất đặc biệt là giàu vitamin C, chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe của người mắc suy thận. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa nhiều vitamin A, giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy làm lành các tổn thương ở thận.

Ngoài các trái cây nên và không nên sử dụng trên, người bệnh cũng cần hạn chế sử dụng các ngũ cốc tinh chế, các loại protein động vật vì chúng có thể làm tăng bài tiết canxi và axit uric trong nước tiểu.

Người bệnh suy thận cũng cần tránh sử dụng các thực phẩm như chuối, bơ, lựu, khế, quả mơ, cà chua, quýt, đào, kiwi, mận, nho khô, các loại trái cây khô khác. Các trái cây này rất giàu kali có thể khiến cho chức năng của thận bị ảnh hưởng và gây ra các bệnh lý về thận. Đặc biệt, người bệnh cũng cần tránh sử dụng khế vì chúng có hàm lượng acid oxalic cao.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77