TIN TỨC

Cần tôn vinh những ‘anh hùng thầm lặng’ của ngành y.

Bệnh viện Bạch Mai, một cơ sở y tế lớn, bệnh viện hạng đặc biệt đầu tiên và là trung tâm đào tạo y học hàng đầu của đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế chính là những người anh hùng thầm lặng, thực hiện nhiệm vụ cao cả.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ thầy thuốc, cán bộ, nhân viên BV Bạch Mai và toàn ngành y tế. Thủ tướng đã dự lễ kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, phát động phong trào thi đua yêu nước, đón nhận các danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Y tế cho một số đơn vị, cá nhân của Bệnh viện (BV) Bạch Mai.

Thủ tướng thăm hỏi bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai.

“Nhìn lại 64 năm xây dựng và phát triển, thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu ‘Thầy thuốc như người mẹ hiền’, ngành y tế nước ta đã trưởng thành lớn mạnh về mọi mặt, cả về mạng lưới các cơ sở y tế, cả về đội ngũ bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế”, Thủ tướng nêu rõ. Năm 1954, chúng ta mới chỉ có 300 y, bác sĩ, nhưng tới nay toàn ngành y tế đã có 460.000 cán bộ, nhân viên, 14.000 cơ sở khám chữa bệnh, đạt tỷ lệ 8,2 bác sĩ/10.000 dân, cao hơn bình quân các nước ASEAN. Trình độ phát triển y tế chuyên sâu phát triển vượt bậc, ngang tầm khu vực.

Trong suốt chặng đường gần 110 năm xây dựng và phát triển,  BV Bạch Mai đã không ngừng trưởng thành lớn mạnh, trở thành trung tâm y tế chuyên sâu, làm chủ được nhiều kỹ thuật y tế hiện đại, là trung tâm đào tạo y học hàng đầu của đất nước, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền y học Việt Nam. Đến nay, BV Bạch Mai đã có đội ngũ nhân lực hơn 3.600 người, trong đó có nhiều chuyên gia đầu ngành. Trung bình hàng năm điều trị cho 160.000 lượt người bệnh nội trú và gần 2 triệu lượt người bệnh ngoại trú.

Thủ tướng nhìn nhận, sự đóng góp, hy sinh thầm lặng của đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế từ các trạm y tế thôn, bản, làng, xã đến các trung tâm y tế, các bệnh viện, các tuyến huyện, tỉnh Trung ương mang lại sự sống, sức khỏe, niềm vui, niềm hạnh phúc, tiếng cười cho người bệnh và gia đình. “Các đồng chí chính là những người anh hùng thầm lặng, thực hiện nhiệm vụ cao cả: Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân”.

BV cũng thường xuyên đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở, giảm quá tải cho các BV tuyến Trung ương, là cơ sở đào tạo thực hành cán bộ y tế toàn ngành và nhiều nước trên thế giới.

Thủ tướng nêu rõ, sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội. Nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân của đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế là rất cao quý, vẻ vang. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang.

Đặc biệt, tình hình biến đổi khí hậu, môi trường sống, dịch bệnh, xu hướng ăn uống, tiêu dùng… diễn biến phức tạp khó lường, đã và đang ảnh hưởng lớn trên nhiều mặt đến sức khỏe nhân dân. Trong bối cảnh đó, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe lại càng có ý nghĩa quan trọng. Nhiệm vụ đặt ra cho toàn ngành y tế nói chung và BV Bạch Mai nói riêng trong thời gian tới rất nặng nề, nhưng cũng rất vẻ vang.

Thủ tướng nhấn mạnh việc trau dồi kiến thức, nâng cao y đức, “thầy thuốc phải như mẹ hiền”; đặc biệt thế hệ trẻ của BV phải nỗ lực học tập, tiếp bước theo gương các bậc đàn anh, các giáo sư đầu ngành để BV luôn là nơi tập trung trí tuệ chuyên môn y học hàng đầu của cả nước.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm quá tải BV, trong đó khẩn trương hoàn thiện để đưa cơ sở 2 của BV Bạch Mai, BV Việt Đức ở Hà Nam đi vào hoạt động có hiệu quả nhất. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo việc này, tháo gỡ các vướng mắc, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc của ngành như vấn đề lạm dụng thuốc và kháng sinh; an ninh, an toàn BV; cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh; quản lý mua sắm, nhập khẩu thiết bị y tế...

“Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp, các ngành và toàn xã hội cần có sự đánh giá đúng mức, tôn vinh công lao, sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế; rà soát chính sách đãi ngộ xứng đáng đối với những người làm nghề đặc biệt này; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn; phát huy tài năng, trí tuệ  của đội ngũ nhân viên y tế”, Thủ tướng bày tỏ.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77